“องอาจ”ติง”หมัก”ใช้สื่อรัฐผิดวัตถุประสงค์

วันนี้ (5 พ.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในวันอังควร และวันศุกร์ เนื่องจากถูกสื่อมวลชนตำหนิการพูดจา ว่า ตนคิดว่าการที่สื่อมวลชน สอบถามนายสมัครนั้น สื่อมวลชนเองไม่ได้ต้องการที่จะให้นายสมัคร เป็นนิสัย หรือ รสนิยม ค่านิยมแต่อย่างใด ส่วนนายสมัครจะชื่นชอบอย่างไรนั้นถือเป็นเรื่องของนายสมัคร แต่การที่สื่อต้องสัมภาษณ์ ตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลก็เพื่อเป็นการให้ข้อมูลต่อประชาชน สนองต่อความต้องการข่าวสาร ตามสิทธิ์ของประชาชน ดังนั้น สื่อจึงมีสิทธิ์ที่จะสอบถามหรือตรวจสอบ การดำเนินการต่าง ๆ ของตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งนายสมัครเองก็มีสิทธิ์ที่จะตอบข้อซักถามหรือไม่เช่นกัน แต่ประชาชนเองก็จะไม่ทราบถึงการทำงานของตัวนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐบาลด้วย ถือเป็นสิ่งที่นายสมัครเองจะต้องทบทวน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงรายการสนทนาประสาสมัคร ว่า เป็นสิทธิ์ของนายสมัครที่จะดำเนินรายการดังกล่าว แต่อยากฝากถึงนายสมัครว่า ควรใช้สื่อของรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว เพราะเท่าที่ติดตามดูในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่านายสมัครใช้สื่อของรัฐในทางที่ผิดหลายเรื่อง คือ 1.พบว่านายสมัครใช้รายการเพื่อระบายความรู้สึกส่วนตัว ในเรื่องที่ตนเองชอบและไม่ชอบ 2.นายสมัครใช้รายการเพื่อปกป้องคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ

3.นายสมัครใช้รายการเพื่อการด่าว่าสื่อมวลชน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตนเอง และ รัฐบาล ซึ่งหากนายสมัครต้องการจะชี้แจงอะไรก็ไม่ควรใช้ถ้อยคำในลักษณะที่รุนแรง 4. หลายครั้งนายสมัคร ใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นสิทธิ์ในการจัดรายการของนายสมัครแต่ตัวนายสมัครควรระวังข้อสังเกตทั้ง 4 ข้อดังกล่าวและสำนึกว่าจะต้องทำงานเพื่อประโยชน์ร่วมรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน.

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 5 พฤษภาคม 2551 เวลา 15:00 น

 

แท็ก คำค้นหา