หนังไทยคว้ารางวัลใหญ่ที่ฝรั่งเศส

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ว่า วันเดอร์ฟูล ทาวน์ (Wonderful Town ) ภาพยนตร์ไทย ผลงานกำกับของนายอาทิตย์ อัสสรัตน์ คว้ารางวัลใหญ่ในงานเทศกาลภาพยนตร์เอเชีย เมืองโดวิลล์ ครั้งที่ 10 ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

จากข่าวว่า วันเดอร์ฟูล ทาวน์ ได้รางวัลจูรี่ ไพรซ์ โดยมีภาพยนตร์จากมาเลเซียเรื่อง ฟลาวเวอร์ อิน เดอะ พ็อคเก็ต ได้รางวัลเดียวกันนี้ด้วย เป็นรางวัลใหญ่อันดับ 2 รองจากรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมโกลด์เดน โลตัส หรือดอกบัวทองคำ ที่ภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ วิธ อะ เกิร์ล ออฟ แบล็ค ซอยล์ (With a girl of black soil ) ของผู้กำกับ ซู อิล จอน คว้าไปครองในงานเทศกาลนี้ ที่มุ่งส่งเสริมภาพยนตร์จากภูมิภาคเอเชีย โดยปีนี้มีภาพยนตร์จากเอเชียเข้าแข่งขัน 12 เรื่อง ทั้งจากไทย ฮ่องกง จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และไต้หวัน ขณะที่รางวัลแอ๊คชั่น เอเชีย ได้แก่ แอสเซมบลี (Assembly) ของผู้กำกับชาวจีน เสี่ยวกัง เฟ่ย

ทั้งนี้ วันเดอร์ฟูล ทาวน์ เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างสถาปนิกหนุ่มที่เดินทางไปออกแบบโรงแรมเล็กๆ ในจังหวัดพังงา หลังจากเกิดภัยสึนามิ พัดถล่มบ้านเรือนที่นั่นเสียหาย และมีความสัมพันธ์กับหญิงเจ้าของโรงแรม เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของอาทิตย์ ผู้กำกับหนุ่มที่เคยทำผลงานหนังสั้นมาหลายเรื่อง และเป็นผลงานที่เขากับเพื่อนๆ ออกทุนสร้างเองเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว

ที่มา มติชน วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 10965 หน้า 13

แท็ก คำค้นหา