ฉุนละคร”สงครามนางฟ้า” หมิ่นศักดิ์ศรี”แอร์โฮสเตส”

สหภาพบินไทยฉุนละคร”สงครามนางฟ้า”หมิ่นศักดิ์ศรีแอร์โฮสเตส แค่เจอหน้าก็ตบตีกันแล้ว เตรียมยื่น วธ.ระงับออกอากาศ หน.รายการ ช่อง 5 เผยเตือนแล้วให้เลี่ยงใส่เครื่องแบบตีกัน แต่เอ็กแซ็กท์อ้างแก้ไม่ทัน

เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้แถลงข่าว กรณีที่ บริษัทเอ็กแซ็กท์ ผู้ผลิตละครโทรทัศน์เรื่องสงครามนางฟ้า ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 มีเนื้อหาตัวละครที่ประกอบอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) บิดเบือนไปจากความเป็นจริง ว่า สหภาพการบินไทยร่วมกับพนักงานต้อนรับของบริษัทการบินอื่น เช่น บริษัทการบินกรุงเทพ หรือบางกอกแอร์เวย์ส ได้ทำหนังสือถึงคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้ระงับการออกอากาศละครเรื่องดังกล่าว แต่เบื้องต้นการจะยื่นหนังสือภายใน 1-2 วันนับจากนี้ไป เนื่องจากจะต้องรอความพร้อมของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่บางส่วนติดภารกิจบินไปต่างประเทศ จึงได้ส่งเอกสารผ่านทางโทรสารมาในเบื้องต้นก่อน

นายสมศักดิ์กล่าวว่า จากการที่ได้ดูละครเรื่องดังกล่าวซึ่งได้เผยแพร่ประมาณ 3-4 ตอน ปรากฏว่า มีเนื้อหาที่รุนแรง และบิดเบือนความเป็นจริงเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเพียงละคร แต่หากเด็กหรือเยาวชนได้ดูอาจจะเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รวมทั้งอาจจะทำให้เกิดการหมิ่นศักดิ์ศรีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้

“ละครมีภาพออกมาว่าพนักงานต้อนรับตบตีกันตามท้องถนน หรือเพียงแค่เจอหน้ากันก็ตบตีกันถือเป็นการบิดเบือนจากความเป็นจริงมากเกินไป ซึ่งความเป็นจริงแล้วอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ถือเป็นหน้าตาเบื้องต้นของประเทศ ในการจะพบปะดูแลนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อีกทั้งละครที่ออกมา อาจจะก่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแพร่ระบาดของคลิปวิดีโอ ที่เด็กนักเรียนหญิง มีการตบตีกัน จึงอยากให้ทางผู้จัดละครรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวด้วย”

นายกฤษณรัตน์ บูรณะสัมฤทธิ์ ตัวแทนจากสหภาพการบินไทย กล่าวว่า จะทำหนังสือไปยังฝ่ายบริหารเพื่อสอบถามว่าทางบริษัทเอ็กแซ็กท์ได้มีการขอความช่วยเหลือในเรื่องการโฆษณากับทางบริษัทการบินไทย หรือไม่ ถ้าหากมีต้องการที่จะให้ฝ่ายบริหารยกเลิกโฆษณา เรื่องนี้ สหภาพต้องการให้ผู้ผลิตละครยกเลิกการออกอากาศละครหรือปรับปรุงเนื้อหาบทละครให้มีความเหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมสหภาพการบินไทยแจ้งว่าจะมีตัวแทนพนักงานไปยื่นหนังสือต่อกระทรวงวัฒนธรรมในเวลา 14.00 น. แต่ภายหลังแจ้งว่า ขอเลื่อนออกไปก่อน 1-2 วัน เนื่องจากติดภารกิจขึ้นบิน อย่างไรก็ตาม ในเวลาไล่เลี่ยกัน ตัวแทนสหภาพกลับไปออกรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3

ด้านนายถกลเกียรติ วีระวรรณ บริษัทเอ็กแซ็กท์ ผู้ผลิตละครเรื่อง สงครามนางฟ้า ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยให้เหตุผลว่าอยู่ในระหว่างรวบรวมประเด็นของฝ่ายสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เพื่อเข้าที่ประชุมกับผู้กำกับฯละครและทีมงาน และจะแถลงข่าวชี้แจงในวันที่ 22 มกราคมนี้

พล.ท.กิตติทัศน์ บำเหน็จพันธ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) ให้สัมภาษณ์ว่า รับทราบเรื่องจากข่าวเท่านั้น แต่ยังไม่ได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรคงต้องหารือกับผู้เกี่ยวข้องอีกหนึ่ง โดยจะต้องพิจารณาจุดมุ่งหมายของผู้จัดเป็นหลักว่า ต้องการเสนออะไรต่อสังคม แต่เท่าที่เห็นคือละครตั้งใจเสนอภาพของสังคมในส่วนต่างๆ มากกว่าที่จะเจาะจงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

“ต้องคุยกับทางการบินไทยด้วยว่าเขารู้สึกอย่างไร และมีผลกระทบอะไรกับเขาบ้าง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย” พล.ท.กิตติรัตน์กล่าว และว่า สำหรับเนื้อหาของละครที่มีตบตีกันนั้น สถานีก็ได้จัดเรตติ้งผู้ชมไว้แล้วว่าเป็นประเภท น.13 คือผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 13 ปี ควรได้รับการแนะนำจากผู้ปกครอง นอกจากนั้น ก็มีการขึ้นตัวอักษรไว้ตอนต้นเรื่องแล้วว่า เหตุการณ์และพฤติกรรมของตัวละครถูกดัดแปลงและแต่งเติม เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม มิได้เกี่ยวข้องหรือพาดพิงถึงเหตุการณ์ หรือพฤติกรรมของบุคคลใดบุคคลหนึ่งทั้งสิ้น ส่วนภาพตัวละครใส่เครื่องแบบพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแล้วทะเลาะวิวาทกันนั้นเพิ่งจะมีมากในช่วง 2 วันมานี้ ทั้งเนื้อเรื่องตอนท้ายยังระบุให้เห็นด้วยว่าการทำอย่างนั้นไม่สมควร เป็นการผิดกฎและคนที่ทำก็ถูกปลดออกจากงาน และไม่ได้ระบุด้วยว่าเป็นสายการบินอะไร

“เข้าใจดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะไม่มีใครอยากให้ภาพลักษณ์ของวิชาชีพตัวดูไม่ดี ที่ผ่านมาจึงพยายามระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยละครทุกเรื่องและรายการทุกรายการที่แพร่ภาพทางสถานีจะมีฝ่ายตรวจสอบ ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายๆฝ่าย เช่น ด้านวัฒนธรรม กฎหมาย เป็นต้น”

ด้าน พ.อ.อังกรรัตน์ ชาญปรัชญา หัวหน้าฝ่ายตรวจรายการ ททบ.5 กล่าวว่า ความจริงฝ่ายตรวจสอบรายการได้แจ้งบริษัทผู้ผลิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ให้หลีกเลี่ยงฉากทะเลาะตบตีกันเมื่อตัวละครแต่งเครื่องแบบ เพราะแต่ละวิชาชีพต่างก็รักในเครื่องแบบของตัว เมื่อแจ้งแล้วยังมีเหตุเกิดขึ้น ก็ให้เป็นฉากนอกเครื่องแบบไป ผู้ผลิตก็รับปากว่าจะแก้ไข และละครจะยังคงออกอากาศวันนี้เพราะแก้ไม่ทัน คาดว่าหลังจากนี้จะไม่มีฉากใส่เครื่องแบบมาทะเลาะกันแล้ว

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือร้องเรียน จึงยังตอบอะไรมากไม่ได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหากมีผู้ร้องเรียนมายัง วธ. และเกี่ยวกับสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ก็จะรับเรื่องมาดำเนินการต่อ โดยวิเคราะห์ข้อร้องเรียนว่าเท็จจริงแค่ไหน หากพบว่าผู้ร้องเรียนได้รับความเสียหาย ก็จะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการ และจะหารือนักวิชาการที่เกี่ยวข้องมาช่วยระดมความคิดเห็น และแก้ปัญหา โดยจะเชิญผู้บริโภคมาร่วมด้วย เพราะผู้ประกอบการเองอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าสิ่งที่ทำไปมีผลกระทบ

“หากได้รับหนังสือร้องเรียนแล้ว จะทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิต และสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศ” น.ส.ลัดดากล่าว

สำหรับ ละคร “สงครามนางฟ้า” นั้น ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง “ชีวิตรันทด เรื่องจริงผ่านคอม” โดยผู้ใช้นามปากกาว่า “แอร์กี่” อ้างว่าเขียนเล่าเรื่องชีวิตของตนลงในอินเตอร์เน็ต และได้รับการต้อนรับจากนักท่องเว็บอย่างดี

คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อร้องเรียน แต่ตามปกติแล้ว หากร้องมาในลักษณะนี้ วธ.จะรับไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพิจารณาแล้วว่ามีความผิดหรือเป็นไปตามข้อร้องเรียน จะเป็นตัวกลางประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ หรือผู้จัดสร้างละคร ให้ปรับเนื้อหาให้เหมาะสมเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ที่ผ่านมาไม่เคยดูละครเรื่องสงครามนางฟ้าด้วย

ที่มา มติชน วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 10909 หน้า 1

แท็ก คำค้นหา