องค์สื่อเรียกร้องเวียดนามปล่อยตัวสื่อมวลชนชาวไทย

กลุ่มองค์กรสื่อในสหรัฐ เรียกร้องให้ทางการเวียดนามปล่อยตัวคนไทยซึ่งเป็นสื่อมวลชน หลังจากถูกจับเมื่อ 2 เดือนก่อนพร้อมกับชาวเวียดนามที่พยายามเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 50 ที่ผ่านมาตำรวจเวียดนาม ได้จับกุมสมาชิกกลุ่มเวียดตันหรือเวียดนามปฏิรูป (Viet Tan: Vietnam Reform) โดยกลุ่มเวียดตันนี้เป็นองค์กรที่พยายามเรียกร้องประชาธิปไตยในเวียดนาม มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมที่ถูกเปิดเผยรายชื่อได้แก่ เหงียน กว็อก กวน (Nguyen Quoc Quan) นักคณิตศาสตร์ และ ลีออน เตรือง หรือ เตรือง วัน บ่า (Leon Truong or Truong Van Ba) เจ้าของร้านอาหารจากฮาวายซึ่งทั้งคู่ถือสัญชาติอเมริกัน และนักข่าวเวียดนามที่ถือสัญชาติฝรั่งเศส เหงียน ทิ ทัน วัน (Nguyen Thi Thanh Van) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนวิทยุที่แอบส่งสัญญาณของกลุ่มเวียดตันในเวียดนามอีกด้วย คนไทยหนึ่งคนที่ถูกจับก็คือ นายสมศักดิ์ คูณมี และชาวเวียดนามอีกสองคนคือ เหงียน เท วู (Nguyen The Vu) และน้องชายของเขา เหงียน เท เขียม (Nguyen The Khiem)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น องค์กรด้านสื่อที่ชื่อว่า คณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชน (The Committee to Protect Journalists: CPJ) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในนครนิวยอร์ก ได้ทำหนังสือถึงนายเหงียน มินห์ เทรียต (Nguyen Minh Triet) ประธานาธิบดีเวียดนาม ให้ปล่อยตัวนายสมศักดิ์ คูณมี ผู้ช่วยฝ่ายข่าวของสถานีวิทยุ Radio New Horizon ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

โดยทางการเวียดนามเองก็ยังไม่สามารถแสดงหลักฐานในการอ้างเป็นเหตุผลเพื่อควบคุมตัวนายสมศักดิ์ได้อย่างชัดแจ้ง ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กงสุลของไทยได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมเขาเพียงครั้งเดียว และขณะนี้สุขภาพของนายสมศักดิ์ก็ไม่ค่อยดีนัก

ทั้งนี้ในหนังสือของคณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชนนั้นได้ระบุว่า ถึงแม้ประเทศเวียดนามจะมีการพยายามปฏิรูประบบเศรษฐกิจ แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งมันจะส่งผลกระทบทางลบต่อภาพพจน์ของประเทศเวียดนามเองในระดับนานาชาติ

โดย : ประชาไท วันที่ : 14/1/2551

แท็ก คำค้นหา