อาคารกทม.ไร้มาตรฐาน

ตรวจสอบอาคาร ทั่วกรุงป่วน หน่วยงานท้องถิ่นไม่เซ็นรับรอง ชี้ผู้ตรวจสอบยังไร้มาตรฐาน

แหล่งข่าวจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การตรวจสอบอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคารที่บังคับใช้มาได้ 1 ปี มีปัญหามาก เพราะเมื่อเจ้าของอาคารตรวจสอบอาคารไปแล้ว หน่วยงานในระดับท้องถิ่นจะ ไม่ยอมเซ็นรับรองการตรวจสอบอาคาร เพราะกลัวว่าจะต้องรับผิดชอบหากเกิดเหตุอะไรขึ้นกับอาคารนั้นๆ

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่เซ็นรับรองการตรวจสอบอาคาร เท่ากับว่าอาคารดังกล่าวยังไม่ผ่านการตรวจสอบตามกฎหมาย โดยเฉพาะในเขตกทม. มีโครงการที่เจ้าหน้าที่เซ็นรับรองอยู่ไม่กี่อาคารเท่านั้น

นายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์เช่นเดียวกับที่ ซานติก้าผับ สมาคมสถาปนิกฯ และสมาคมที่เกี่ยวข้องได้ร่างข้อเสนอแก้ข้อกฎหมายบางข้อ เช่น 1.เพิ่มบทลงโทษให้มีโทษจำคุกเพิ่มเข้าไปในกฎหมาย 2.การกำหนดจำนวนผู้เข้าใช้ในพื้นที่ของอาคาร

นายประสงค์ ธาราไชย นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ซานติก้า พบข้อสังเกต 23 ข้อ โดยจุดที่เป็นข้อบกพร่องสำคัญๆ อาทิ พบวัสดุภายในอาคารที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น โฟม Polystyrene และวัสดุไฟเบอร์กลาสตกแต่งหุ้มผนังและเสาไม่มีวัสดุหุ้มกันความร้อนอีกชั้น และยังไม่พบระบบเตือนภัยต่างๆ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย (มท.) กล่าวว่า มท.จะออกกฎกระทรวงเพื่อป้องกันความปลอดภัยอาคารจากเหตุเพลิงไหม้ โดยเฉพาะการกำหนดประตูเข้า-ออก โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต้องเข้าไปหาข้อยุติและมาตรการป้องกันสำหรับการออกแบบร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และ นำมารายงานให้ทราบภายใน 1 เดือน

ที่มา หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์  วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

แท็ก คำค้นหา