รมต.วัฒนธรรมข้องใจนักเรียนผมทอง ผู้ประกาศข่าวหญิงก็ด้วย

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงปัญหาของเด็กและเยาวชนไทย  เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ว่า เด็กไทยส่วนใหญ่นิยมทำสีผมเป็นสีทอง ทั้งแบบแฟชั่นเกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป ซึ่งเป็นเรื่องไม่ผิดที่เด็กของเราจะทำผมสีทอง แต่ตนมองว่าผู้ใหญ่ต้องเตือนเด็กให้เห็นว่า เอกลักษณ์ของคนไทย คนเอเชีย คือ ผมสีดำ  ในขณะเดียวกันโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาต้องช่วยกันดูแลสิ่งเหล่านี้ด้วย เพราะตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญกับภาพลักษณ์ของความเป็นคนไทย

 “ผมพยายามดูพิธีกร หรือแม้แต่นักแสดงละคร  ซึ่งไม่อยากจะเอ่ยชื่อ พ่อนางเอกก็ผมดำ แม่นางเอกก็ผมดำ แต่ทำไมนางเอกผมทอง ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน และก็ไม่สามารถไปบังคับเขาให้ทำผมดำได้ แต่อยากจะบอกว่า มันเป็นเรื่องของจิตสำนึก ยกตัวอย่างผู้ประกาศข่าวหลายช่อง มักจะทำผมทอง ทั้งนี้ ผู้ประกาศข่าวจะสวยอย่างไรก็ได้ ก่อนออกหน้าจอจะแต่งหน้าอย่างไรก็ได้ แต่เข้าใจว่าเขาเป็นบุคคลสาธารณะ จิตสำนึกเขาต้องคิดอยู่นิดหนึ่ง เพราะลูกหลานของเราภูมิคุ้มกันน้อย มักจะเลียนแบบบุคคลเหล่านี้ เหมือนกับเกมจีทีเอ ที่ฆ่าแท็กซี่ตาย ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ผมอยากขอความร่วมมือบุคคลสาธารณะที่เป็นแบบอย่างการทำผมดำให้แก่เด็ก ซึ่งทุกวันนี้ผมดูพิธีกรอ่านข่าวผู้หญิงช่องต่างๆ ในบ้านเราแล้ว นึกว่าดูข่าวซีเอ็นเอ็นภาคภาษาไทย” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

นายธีระ กล่าวอีกว่า  สถาบันการศึกษา ควรมีวิธีการเตือนเด็กให้ลดการทำผมทอง และควรมีมาตรการให้เด็กไม่ทำผมทองเข้าสถานศึกษาด้วย ซึ่งตนเคยเห็นแนวทางแก้ปัญหาเด็กผมทองของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยมหาวิทยาลัยใช้วิธีการห้ามเด็กผมทองเข้าห้องสอบ และหากทำผมสีทองจะต้องพูดกับเพื่อน อาจารย์ เป็นภาษาอังกฤษ ผลปรากฏว่านักศึกษาส่วนใหญ่กลับไปทำผมดำเหมือนเดิม ซึ่งก็ได้ผล

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 08 มกราคม พ.ศ. 2552 เวลา 16:11 น.  

แท็ก คำค้นหา