ส.นักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ติวเข้มนักวิชาการนิเทศศาสตร์ เปิดมุมมองใหม่โครงการ “นักวิชาการพบนักวิชาชีพ” ด้านวิทยุและโทรทัศน์

313x210-images-stories-academician_profesionalist2012

ส.นักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ติวเข้มนักวิชาการนิเทศศาสตร์ เปิดมุมมองใหม่โครงการ “นักวิชาการพบนักวิชาชีพ” ด้านวิทยุและโทรทัศน์

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับ สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการศึกษาดูงานสื่อสารมวลชน “นักวิชาการพบนักวิชาชีพ” ระหว่างวันที่ 15 – 27 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้สอนด้านนิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชน ได้ร่วมเรียนรู้การทำงานของกองบรรณาธิการข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสอนนักศึกษาและผลิตบุคลากรได้ตรงความต้องการของนักวิชาชีพ

นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นโครงการนำร่องครั้งแรกของสมาคมฯ เพื่อทำให้เกิดเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างนักวิชาการผู้ผลิตนักศึกษาที่จะมาเป็นบุคลากร ให้กับองค์กรสื่อมวลชนต่างๆ ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงด้วยตัวเองในสถานการณ์จริงของกองบก.สถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ

“ทั้งอาจารย์และสมาคมฯ เห็นตรงกันว่าควรให้นักวิชาการได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของงานวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง ก่อนที่จะกลับไปสอนนิสิตนักศึกษาให้มีทักษะที่ก้าวทัน และเข้าใจในการทำงานอย่างมืออาชีพ ซึ่งนอกจากจะเปิดโลกทัศน์ใหม่แล้ว ยังสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันทางวิชาการ และสถาบันทางวิชาชีพกันต่อไปในอนาคต ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือที่ดีมาก ทั้งจากอาจารย์ผู้สอนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และจากผู้บริหารองค์กรสื่อแขนงต่างๆที่ยินดีให้อาจารย์ได้เข้าไปเรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยไม่ปิดบังข้อมูลใดๆ ”

นายสุธิชา ภิรมณ์นุ่ม อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์ลำปาง “โครงการฯ นี้ ทำให้ได้ทราบแนวความคิดที่นักวิชาชีพมีต่อนักวิชาการในมุมมองต่าง ๆ ถึงจะไม่ใช่ทั้งหมดแต่ก็มีมุมที่น่าสนใจสำหรับการนำมาปรับใช้และรวมไปถึงผลผลิตบัณฑิตที่จะส่งออกไปในวงการวิชาชีพ ได้รับรู้เทคนิคและโปรแกรมใหม่ๆในการใช้ออกอากาศที่ต่างที่ก็ต่างกัน เพื่อมาประยุกต์ใช้ในวิชาสื่อใหม่ฯ เพื่อปรับโลกทัศน์ให้นักศึกษาไม่ล้าหลังกว่าวงการวิชาชีพ อีกทั้งยังสะท้อนความคิดในมุมต่าง ๆ ที่นัีกวิชาการมีต่อนักวิชาชีพ และ นักวิชาชีพมีต่อนักวิชาการ ที่บางมุมก็เป็นซับเซ็ทหรืออินเตอร์เซกกันบ้าง แต่บางมุมก็คงต้องหาจุดลงตัวเพื่อพัฒนาทั้งวงการวิชาการและวิชาชีพในอนาคต แต่สิ่งที่อยากได้มากกว่านั้น คือ ความร่วมมือหรือสร้างภาคีเครือข่ายในการนำนักวิชาชีพมาฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการให้กับนักศึกษาที่จะเป็นผลผลิตในด้านของวิชากรมากกว่า”

โครงการ “นักวิชาชีพพบนักวิชาการ” ครั้งที่ 1 นี้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ไว้ 3 ลักษณะคือ การฝึกปฏิบัติงานจริงร่วมกับกองบก.ข่าว ขององค์กรสื่อที่อาจารย์แต่ละคนได้เลือกไว้ การศึกษาดูงานองค์กรสื่ออื่นๆ แล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันเพื่อรู้จักองค์กรสื่อผ่านมุมมองจากเพื่อนร่วมโครงการ โดยมีระยะเวลาทั้งสิ้นรวม 2 สัปดาห์

สำหรับองค์กรสื่อที่ไปเรียนรู้ในครั้งนี้ อาทิ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สถานีวิทยุครอบครัวข่าว สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 สำนักข่าวไทยและสถานีวิทยุในเครือโมเดิร์นไนน์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สถานีโทรทัศน์และคอนเวอเจนส์นิวส์รูมในเครือเนชั่น สถานีโทรทัศน์ Voice TV และสถานีโทรทัศน์ TNN24

 

แท็ก คำค้นหา