องค์กรสื่อจับมือสภาทนายความฯ ลงนามความร่วมมือ ช่วยเหลือนักข่าวที่ถูกดำเนินคดีจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ส่งเสริมการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ยึดมั่นจริยธรรม

mou3

องค์กรสื่อจับมือสภาทนายความฯ ลงนามความร่วมมือ ช่วยเหลือนักข่าวที่ถูกดำเนินคดีจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ส่งเสริมการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ยึดมั่นจริยธรรม

ที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมป์ ถนนราชดำเนิน วันนี้ (29 ต.ค.) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาทนายความฯ จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเรื่องการรับความช่วยเหลือด้านการดำเนินอรรถคดีและการส่งเสริมทางวิชาการขึ้น โดยมีนายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความฯ นายชวรงค์ ลิมปปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมวิทยุและโทรทัศน์ไทย เป็นตัวแทน ในการลงนามความร่วมมือ

นายชวรงค์ กล่าวถึงการลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เนื่องจากบางครั้งการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อเท็จจริงสู่ประชาชนโดยสุจริตอาจไปกระทบหรือโต้แย้งสิทธิ์ต่อบุคคลหรือองค์กรอื่น ทำให้สูญเสียผลประโยชน์ ส่งผลทำให้สื่อถูกแทรกแซง ถูกคุกคาม อันไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือบางครั้งต้องเข้าสู่กระบวนการทางศาล ถูกฟ้องร้องเพื่อให้ยุติการนำเสนอข่าว หรือฟ้องคดีเพื่อข่มขู่ผู้สื่อข่าว หรือบุคคลในกองบรรณาธิการข่าว ทำให้เกิดความหวาดกลัว และที่สำคัญมีหลายกรณีที่ผู้สื่อข่าวต้องต่อสู้ตามกระบวนการทางศาลอย่างโดดเดี่ยว ดังนั้นสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะที่เป็นองค์กรวิชาชีพสื่อ จึงเห็นควรที่จะหาแนวทางปกป้องคนในวิชาชีพสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในจริยธรรมและดำรงความเป็นกลาง สร้างประโยชน์ที่ดีต่อสังคม
ด้านนายสัก กล่าวว่า ในส่วนของสภาทนายความฯ ยินดีให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบวิชาชีพสื่อที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต หรือยากไร้ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการที่สมาคมนักข่าวฯ แต่งตั้งขึ้น โดยการช่วยเหลือนั้นจะเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่าตลอดทุกชั้นศาล ยกเว้นการเสียค่าธรรมเนียมศาล นอกจากนี้ยังรวมถึงการช่วยเหลือ สนับสนุนด้านการดำเนินคดีเมื่อผู้ประกอบวิชาชีพนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ สื่อวิทยุ และโทรทัศน์ เป็นผู้กล่าวหา หรือเป็นโจทก์ฟ้องคดีด้วย อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเพิ่มอาวุธให้กับผู้ประกอบวิชาชีพสื่อทางสภาทนายความฯ ยินดีสนับสนุนการให้ความรู้ทางกฎหมายที่จำเป็นในการประกอบวิชาชีพ โดยเรายินดีสนับสนุนและยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์สู่สังคมต่อไป

 

 

 

แท็ก คำค้นหา