แถลงการณ์ร่วม

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
กรณี การแจกเงินสื่อมวลชนของ ส.ส. พรรคเพื่อไทย

ตามที่มีรายงานข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อวิทยุและโทรทัศน์หลายแห่งว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2552 เวลา 18.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค ได้มีการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ของพรรคเพื่อไทย โดยมี ส.ส.และผู้ใหญ่ของพรรคมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ระหว่างการเลี้ยงสังสรรค์ มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยกลุ่มหนึ่งแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าได้เรี่ยไรเงินจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่มาร่วมงาน ประมาณ 80,000 บาท โดยจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปทอดผ้าป่าให้กับสื่อมวลชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับสื่อมวลชน และได้ส่งมอบเงินให้กับสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งนำไปแบ่งกันนั้น

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพ ซึ่งทำหน้าที่เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์มีความ รับผิดชอบและปฏิบัติตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ เพื่อผดุงเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้ประกอบวิชาชีพและผู้ปฏิบัติงานด้านข่าว และบรรทัดฐานอันดีงามของสังคม ขอประณามการกระทำดังกล่าวของทั้งสองฝ่ายและขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการดัง ต่อไปนี้

  1. ขอเรียกร้องให้รัฐสภาและพรรคเพื่อไทยดำเนินการตรวจสอบทางวินัยแก่ ส.ส.ดังกล่าว ทั้งนี้เพราะพรรคการเมือง และนักการเมือง เป็นสถาบันหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จะต้องมีจริยธรรม ความรับผิดชอบและเป็นแบบอย่างอันดีงามของสังคม
  2. ขอเรียกร้องให้องค์กรต้นสังกัดสื่อโทรทัศน์ดังกล่าวดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว
  3. สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จะดำเนินการตรวจสอบในกรณีดังกล่าวด้วยว่ามีนักข่าววิทยุและโทรทัศน์เข้าไป เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวจริงหรือไม่ และจะดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรม และรายงานผลต่อสาธารณชนต่อไป

สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนและหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่จะให้ของขวัญตอบแทนสื่อมวลชน ได้ตระหนักถึงความเหมาะสมในการให้และการรับด้วย

24 ธันวาคม 2552

แท็ก คำค้นหา