แถลงการณ์ไว้อาลัยกรณีการสังหารหมู่นักข่าวที่จังหวัดมากินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์

แถลงการณ์ไว้อาลัยกรณีการสังหารหมู่นักข่าวที่จังหวัดมากินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 กองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้จับกุมและสังหารหมู่ผู้ร่วมเดินทางไปยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดมากินดาเนา ในเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ของนายมางูดาดาตู รวมทั้งหมด 57 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้สื่อข่าวและช่างภาพของหนังสือพิมพ์ สถานีโทรทัศน์ ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นรวม 31 คน นับเป็นการสังหารหมู่นักข่าวพร้อมกันเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพที่ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพและต่อต้านการคุกคามสื่อมวลชนทุกรูปแบบในประเทศไทย ได้ร่วมกับเครือข่ายส่งเสริมสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในเอเชียอาคเนย์ (SEAPA) ส่งผู้แทนไปร่วมในคณะศึกษาข้อเท็จจริงขององค์กรสื่อมวลชนนานาชาติระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา และพบว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีประเด็นที่น่าห่วงใยดังต่อไปนี้

1. การสอบสวนจับกุมผู้สังหารและผู้บงการนักข่าวดังกล่าว มีความยุ่งยากและอาจไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองที่มีอิทธิพลในท้องถิ่น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับชาติ

2. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมสร้างความหวาดกลัวในหมู่สื่อมวลชนฟิลิปปินส์ในการทำหน้าที่นำเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะสื่อมวลชนในท้องถิ่นที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้

3.  ครอบครัวของสื่อมวลชนที่เสียชีวิตย่อมได้รับผลกระทบจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่และอนาคตของลูกหลานที่ต้องสูญเสียเสาหลักของครอบครัว  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาคมนักข่าวฯ ทั้งสององค์กรในประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเพื่อนนักข่าวฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ดำเนินการสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะผู้บงการมาลงโทษให้ถึงที่สุด โดยปราศจากการแทรกแซงใดๆ จากกลุ่มอิทธิพลทางการเมือง นอกจากนี้ การช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องได้รับความใส่ใจและให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สมาคมนักข่าวฯขอให้กำลังใจและพร้อมจะอยู่เคียงข้างเพื่อนร่วมอาชีพในประเทศฟิลิปปินส์ในการทำหน้าที่ค้นหาความจริงมานำเสนอต่อสาธารณชนต่อไป

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

23 ธันวาคม 2552

แท็ก คำค้นหา