แถลงการณ์เรื่อง การเปลี่ยนผ่านทีไอทีวีสู่สถานีโทรทัศน์สาธารณะ

ภายหลังจากที่พระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 และมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2551 เป็นต้นไป ซึ่งมีผลให้กรมประชาสัมพันธ์ต้องโอนกิจการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีไปอยู่ในการกำกับดูแลขององค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงสาธารณะแห่งประเทศไทยโดยทันที ที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้เป็นไปตามหลักการและปรัชญาของโทรทัศน์สาธารณะ ที่มุ่งเน้นการก่อเกิดประโยชน์สาธารณะโดยไม่อยู่ใต้อาณัติของอิทธิพลทั้งด้านการเมือง และธุรกิจ ตลอดจนปลอดพ้นจากอำนาจรัฐ ซึ่งเคยผูกขาดความเป็นเจ้าของสัมปทานคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์  อย่างไรก็ตามกระบวนการเปลี่ยนผ่านทีไอทีวี ไปสู่การเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะย่อมมีผลกระทบต่อความไม่แน่นอนในการประกอบวิชาชีพของพนักงานทีไอทีวิจำนวนหนึ่งนั้น  สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย มีความเห็นใจและเข้าใจต่อกลุ่มพนักงานทีไอทีวี ซึ่งได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สมาคมฯ จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายชั่วคราว ทั้ง 5 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีในวันนี้(15 ม.ค 2551) รวมทั้งผู้บริหารใหม่ของสถานีโทรทัศน์สาธารณะ ได้ดำเนินการอย่างเป็นธรรมกับอดีตพนักงานเดิม โดยนำข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะของกลุ่มพนักงานและภาคประชาสังคมที่ต้องการให้คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวพิจารณาดำเนินกิจการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมมาประกอบการพิจารณาด้วย

คณะกรรมการนโยบายและผู้บริหารชั่วคราวฯที่ได้รับการแต่งตั้งนี้ จะมีบทบาทและภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการวางรากฐานและสานต่อเพื่อให้สถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของไทย เกิดขึ้นได้ตามเจตนารมณ์ในการเป็นสื่อที่ทำหน้าที่ให้ความรู้คู่กับการสร้างปัญญาให้คนในชาติ  โดยมีงานเร่งด่วนคือการสื่อสารกับสาธารณะให้เข้าใจปรัชญาและหลักคิดของ “สื่อสาธารณะ”   สมาคมฯ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะกรรมการนโยบายและผู้บริหารชั่วคราว จะปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานของความโปร่งใส และพร้อมรับการตรวจสอบจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคม  โดยยึดหลักการสำคัญที่เป็นหัวใจของ “สื่อสาธารณะ” คือประโยชน์ของสังคมส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

นอกจากนี้ สมาคมฯ ในฐานะองค์กรวิชาชีพด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์  พร้อมที่จะร่วมติดตามและตรวจสอบ กระบวนการเปลี่ยนผ่านทีไอทีวีไปสู่ “โทรทัศน์สาธารณะ”  ในฐานะที่เป็นกระบวนการหนึ่งในการปฏิรูปสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เพื่อรายงานให้ประชาชนได้รับทราบความเคลื่อนไหวและร่วมกันกำกับดูแล ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งและเป็นไปตามความคาดหวังของสังคมต่อไป

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

15 มกราคม 2551

แท็ก คำค้นหา