สำนักปลัดสำนักนายกฯยึดคืนคลื่นสัมปทานไอทีวี และให้หยุดออกอากาศชั่วคราว

แถลงการณ์ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
กรณีสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยึดคืนคลื่นสัมปทานไอทีวี และให้หยุดออกอากาศชั่วคราว

หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) ระงับการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ไอทีวีชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดด้านกฎหมาย โดย ครม.มีมติว่าเมื่อครบกำหนดตามสัญญา คือ หลังจากเที่ยงคืน (00.00 น.) คืนนี้ หากทางบริษัทไอทีวีไม่สามารถนำเงินมาจ่ายให้กับทางรัฐทั้งค่าสัมปทานและค่าปรับจำนวนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท รัฐจะยึดคลื่นสัมปทานคืนมาก่อนโดยระงับการออกอากาศชั่วคราว พร้อมกับจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาข้อสัญญาและตีความข้อกฎหมายให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งประเด็นว่ากรมประชาสัมพันธ์สามารถเข้าไปบริหารแทนสปน. ได้หรือไม่

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอแสดงความเสียใจ และเห็นใจพนักงานไอทีวี ที่รัฐบาลตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าว เพราะได้ส่งผลกระทบอย่างมากทั้งต่อประชาชนที่ขาดโอกาสในการรับรู้ข่าวสาร และผลกระทบต่อพนักงานและผู้ผลิตรายการซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า การระงับออกอากาศจะยาวนานเพียงใด

สมาคมฯ จึงมีข้อเสนอเพื่อนำไปสู่การสร้างความชัดเจนในการเยียวยาความเสียหาย ดังนี้

1.สมาคมฯ ไม่เห็นด้วยกับการให้สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ อยู่ภายใต้กำกับของรัฐบาลเป็นระยะเวลายาวนาน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศนโยบายให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด ว่าจะกำหนดทิศทางของสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ให้เป็นรูปแบบใด เช่น เป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อบริการสาธารณะที่มีความอิสระจากภาครัฐ หรือเป็นสถานีโทรทัศน์เอกชนโดยเริ่มต้นการประมูลสัมปทานใหม่ให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งไอทีวีในครั้งแรก และควรแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลการบริหารงานของสถานีโทรทัศน์ โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ที่ครอบคลุม หลากหลาย ซึ่งสังคมเชื่อถือและยอมรับได้ โดยรวมตัวแทนจากภาคประชาชนด้วย

2.ควรให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาปัญหาของไอทีวีในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา 80 ของกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ว่าจะสามารถนำคลื่นความถี่นี้ไปจัดสรรให้สัมปทานกับรายใหม่ได้หรือไม่ในระหว่างยังไม่มี กสช.

3.ขอให้รัฐบาลและคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งพิจารณาข้อกฎหมาย และการตีความประเด็นทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการออกอากาศให้ชัดเจนเร็วที่สุด เพื่อให้มีแนวทางดำเนินการออกอากาศโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น

4.สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพนักงานของไอทีวีและผู้ผลิตรายการของไอทีวี รัฐบาลต้องกำกับดูแลให้เกิดความเป็นธรรมตามกฎหมาย และในกรณีการโอนย้ายพนักงานไอทีวีมาสังกัดใหม่ควรเร่งสร้างความชัดเจนให้เร็วที่สุดว่าขั้นตอนและรายละเอียดต่างๆ เป็นอย่างไร

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
6 มีนาคม 2550

แท็ก คำค้นหา