สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์กรณีบริหารไอทีวีหลังยึดสัมปทาน

แถลงการณ์ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
กรณี การบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวีหลังยึดคืนสัมปทาน …

จากที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกิจการวิทยุโทรทัศน์เพื่อบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เป็นการชั่วคราว หลังจากยึดสัมปทานกลับคืนมาโดยว่าจ้างให้ บมจ.อสมท มาเป็นผู้บริหาร ใช้งบทดรองจ่ายทั้งหมดจาก บมจ.อสมท และตั้งเป้าการประกอบการว่า จะแบ่งผลกำไร ร้อยละ 10 ให้กับบมจ.อสมท สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว และมีข้อเสนอดังนี้

1.ขอให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทบทวนแนวทางการบริหารงานสถานีโทรทัศน์ไอทีวีใหม่ เนื่องจากเจตนารมณ์เดิมของการก่อตั้งคือ เพื่อให้เป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีความเป็นอิสระ ได้ทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารอย่างครบถ้วน รอบด้านและรับใช้สังคมโดยรวม แต่การเริ่มต้นด้วยแนวคิดว่าจ้างทีมบริหารสถานีโดยตั้งเป้าหมายเรื่องผลกำไรจากการประกอบการ ไม่น่าจะสอดคล้องกับหลักการตั้งแต่แรก อีกทั้งต้องไม่ลืมว่า ปัญหาของไอทีวีเดิม ก็เกิดเนื่องจากสัญญาสัมปทานไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์ก่อตั้งสถานี

2. ขอให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทบทวนคำสั่งการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว เนื่องจาก รายชื่อที่ปรากฏมีตัวแทนในสัดส่วนหน่วยงานภาครัฐค่อนข้างมาก แต่ยังขาดความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนในส่วนภาคประชาชนและนักวิชาการที่มีความชำนาญในเรื่องสื่อสารมวลชนซึ่งเป็นที่ยอมรับจากสังคมในวงกว้าง ไม่เช่นนั้น ทิศทางของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการชุดนี้ จะเดินหน้าสู่การเป็นสื่อของรัฐที่มุ่งหน้าหาผลกำไร มากกว่าการทำหน้าที่รับใช้สาธารณะอย่างที่สังคมมุ่งหวัง

3. ควรมีคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบ และกำกับดูแลการทำงานของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีหลังการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ปลอดจากการแทรกแซงทั้งทางการเมืองและการครอบงำจากธุรกิจและยึดหลักจรรยาบรรณของการทำงานตามวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

1 มีนาคม 2550
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

 

แท็ก คำค้นหา