แถลงการณ์ กรณีสัมปทานไอทีวี

จากกรณีศาลปกครองสูงสุด พิจารณาคดีสัมปทานของบมจ.ไอทีวี โดยเพิกถอนคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการและยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ทำให้บมจ.ไอทีวี ต้องจ่ายค่าสัมปทานย้อนหลังปีละ 1,000 ล้านบาท แก่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตามสัญญาเดิมและปรับผังรายการให้มีสัดส่วนข่าวสารสาระเป็น 70 ต่อ 30 สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. เจตนารมณ์เดิมของการก่อกำเนิดสถานีโทรทัศน์ไอทีวี หลังเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 คือสนับสนุนให้มีสื่อโทรทัศน์ที่นำเสนอข่าวสารข้อเท็จจริงแก่ประชาชน โดยมิให้อยู่ภายใต้อำนาจทางการเมืองและอำนาจทุนแบบผูกขาด แต่ในที่สุด ทีวีเสรีที่ดำเนินกิจการภายใต้ระบบสัมปทานที่รัฐต้องได้รับผลตอบแทนสูงสุด ได้กลายเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของโครงสร้างกิจการสื่อวิทยุโทรทัศน์ เพราะการมุ่งให้สื่อได้ทำงานรับใช้สาธารณะ สวนทางกับแนวคิดว่ารัฐต้องได้ผลตอบแทนสูงสุดจากค่าสัมปทาน ในอีกด้านหนึ่ง ผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างอำนาจทางการเมืองกับกลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของสื่อ ก็ทำให้สิทธิเสรีภาพของคนทำงานสื่อต้องสั่นคลอนและลดทอนพลังการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นจึงควรต้องนำมาเป็นบทเรียนเพื่อหาแนวทางป้องกันมิให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยได้อีก และจะต้องมีมาตรการป้องกันมิให้กลุ่มการเมือง อำนาจทุน เข้ามาแทรกแซง ครอบงำ บิดเบือนการนำเสนอข่าวสาร เนื่องจากสื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีอิทธิพลและส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างกว้างขวาง

2. ขอให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ให้สัมปทาน ดำเนินการใดๆ ให้สถานีโทรทัศน์ไอทีวีสามารถดำรงอยู่ต่อไป ภายใต้เจตนารมณ์ของการก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ทั้งนี้ จะต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ และยึดถือคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเป็นสำคัญ

3. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้เห็นความพยายามของพนักงานของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ที่ทำหน้าที่ในฐานะนักสื่อสารมวลชนตามหลักวิชาชีพ และได้สร้างผลงานข่าวคุณภาพให้เป็นที่ประจักษ์พอสมควรแม้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดหลายประการ จึงขอให้กำลังใจและสนับสนุนให้มุ่งมั่นทำงานเพื่อรับใช้สาธารณะต่อไป อีกทั้งเรียกร้องไปยังผู้ที่จะมาบริหารสถานีโทรทัศน์ไอทีวีในระยะต่อไปว่าการดำเนินงานใดๆ ต่อจากนี้ ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อสถานภาพและสวัสดิการของพนักงานไอทีวี

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

14 ธันวาคม 2549

แท็ก คำค้นหา