แถลงการณ์ร่วมสมาคมวิชาชีพสื่อกรณีนักข่าวถูกทำร้าย

แถลงการณ์ ร่วมสมาคมวิชาชีพสื่อ
เรื่อง ขอประณามความรุนแรงของกลุ่มผู้สนับสนุน
ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่กระทำต่อสื่อมวลชน

ตามที่กลุ่มผู้ให้กำลังใจ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ก่อเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้คณะกรรมการฯลาออก และได้ลุกลามมาปะทะกับสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น โดยกลุ่มผู้สนับสนุน กกต. ได้ใช้ความรุนแรงในการข่มขู่คุกคามและประทุษร้ายนักข่าวทั้งทางกายและทางวาจา โดยกล่าวหาว่าเสนอข่าวไม่เป็นกลาง และมีการใช้ร่มฟาดและขว้างขวดน้ำใส่กลุ่มสื่อมวลชนด้วย

สมาคมฯ ขอประณามการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวอันเป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญว่าด้วยสิทธิในการรับรู้ข่าวสารและเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบธรรมและสุจริตของสื่อมวลชน

นอกจากนี้ การกระทำที่ปราศจากสำนึกความเป็นประชาธิปไตยดังกล่าวยังจะเป็นชนวนก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ควรใช้ความอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติหน้าที่และอาจป้องกันตัวได้ตามสมควรแก่เหตุ ไม่ควรใช้วิธีการตอบโต้อย่างรุนแรงเพราะจะทำให้ความขัดแย้งบานปลาย ควรใช้กระบวนการทางกฎหมายและกระบวนการทางสังคมเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด

ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองที่มีการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรง สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชน จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มมาตรการดูแลคุ้มครองความปลอดภัยและสวัสดิภาพของสื่อมวลชนโดยเฉพาะในเหตุการณ์ที่มีความขัดแย้ง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการในขณะนี้ปรับเปลี่ยนทัศนคติด้านลบที่มีต่อสื่อมวลชนและช่วยเสริมสร้างความเข้าใจของคนในสังคมที่มีต่อบทบาทและหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย- www.tja.or.th
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย-www.thaibja.org
18 พฤษภาคม 2549

หมายเหตุ สมาคมฯได้ส่งจดหมายไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อเรียกร้องให้เข้มงวดกับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นแล้ว ติดตามรายละเอียดเนื้อหาได้ที่เวปไซต์ของสมาคมฯ

 

แท็ก คำค้นหา