ขอให้หยุดคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

แถลงการณ์ร่วมสมาคมวิชาชีพสื่อขอให้หยุดคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน
ตามที่กลุ่มคาราวานคนจนได้แสดงความไม่พอใจต่อการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับประจำวันที่ 24 มีนาคม 2549 ที่ได้ตีพิมพ์ข้อความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและได้รวมตัวกันประท้วงอยู่หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก อาคารเนชั่นทาวเวอร์ เพื่อเรียกร้องให้หนังสือพิมพ์ คม ชัดลึก รับผิดชอบต่อการนำเสนอข่าว ที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้พิจารณาสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว มีความเห็นร่วมกันว่า กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ได้แสดงความรับผิดชอบต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ดีแล้ว โดยประกาศยอมรับความผิดพลาด และขอพระราชทานอภัยโทษ ทั้งผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์ และถวายหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษผ่านทางสำนักราชเลขาธิการไปแล้ว รวมทั้งล่าสุด ได้ประกาศงดการตีพิมพ์และจำหน่ายหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึกเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 รวมทั้งนายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ บรรณาธิการ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 29 มีนาคม และได้มีคำสั่งให้หัวหน้าข่าวที่เกี่ยวข้องพ้นจากตำแหน่งเพื่อรอการพิจารณาลงโทษแล้ว

ดังนั้น สมาคมวิชาชีพทั้ง 2 สมาคม จึงมีจุดยืนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้ 1) การแสดงความรับผิดชอบทั้งทางการบริหาร และทางสังคมตามช่องทางที่พึงปฏิบัติอย่างเต็มที่ของหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก เป็นไปตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์และกฎเกณฑ์ของบ้านเมือง

2) การที่กลุ่มคาราวานคนจนยังไม่ยอมยุติการชุมนุม ซ้ำยังมีพฤติการณ์ที่ส่อว่าจะใช้ความรุนแรงกับหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก นั้น เป็นการกระทำที่จงใจคุกคาม ริดรอนสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนครั้งใหญ่ที่สุด โดยพยายามปลุกกระแส และนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นข้ออ้างในการทำลายล้างซึ่งกันและกัน ซึ่งไม่มียุคไหนแม้แต่ยุคเผด็จการที่สื่อจะถูกคุกคามเช่นนี้

3) สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทบทวนการกระทำดังกล่าว รอพระราชวินิจฉัยการขออภัยโทษตามที่หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ได้ยื่นเรื่องไปตามขั้นตอนแล้ว และให้เคารพกระบวนการยุติธรรม ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้แจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายไปก่อนหน้านี้แล้ว

4) สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพเทิดทูนยิ่งของปวงชนชาวไทยมาเป็นเงื่อนไขในการสร้างความขัดแย้ง แตกแยกในสังคม

5) สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศเข้าไปหยุดยั้งการคุกคามของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก โดยด่วน

ท้ายที่สุดนี้ สมาคมวิชาชีพทั้ง 2 สมาคม ขอเรียกร้องไปยังเพื่อนสื่อมวลชนว่า การทำหน้าที่ของสื่อในภาวะวิฤตทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ สื่อมวลชนจำเป็นต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดและยึดมั่นในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการนำไปใช้เป็นเงื่อนไขทางการเมือง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติโดยส่วนรวม

30 มีนาคม 2549
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย / www.tja.or.th
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย / www.thaibja.org

 

แท็ก คำค้นหา