แถลงการณ์ เรียกร้องยุติการคุกคามและแทรกแซงสื่อ

ท่ามกลางสถานการณ์ การต่อสู้ทางการเมืองในประเด็นร้อนทางสังคมในขณะนี้ ปรากฏว่า ได้เกิดเหตุการณ์หลายกรณีที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสื่อมวลชน ทั้งในรูปแบบการคุกคาม แทรกแซง และขัดขวางการทำงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรณี เจ้าหน้าที่ กกช. สั่งห้ามผู้ดำเนินรายการ “ สีสันวันหยุด” ทางสถานีวิทยุ เอฟ.เอ็ม 94 เมกะเฮิร์ตซ์ นำเทปสัมภาษณ์ นายโสภณ สุภาพงษ์ สว. กทม. เกี่ยวกับ ปาฐากถาพิเศษ ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกอากาศเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 49 ที่ผ่านมา และมีการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าฟังการนำเสนอรายการต่างๆของสถานีวิทยุดังกล่าว กรณีการปลดผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ วิทยุ อย่างกะทันหัน หลายรายการ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอ เรียกร้องไปยังรัฐบาล และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ยุติการแทรกแซงไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะ ขัดกับหลักการและเจตนารมณ์ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 ที่รับรองเสรีภาพในการเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็น โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเจ้าของกิจการนั้นๆ โดยไม่ขัดต่อจรรยาบรรณแห่งการประกอบวิชาชีพ

สมาคมวิชาชีพทั้ง 2 แห่ง จะติดตามสถานการณ์การคุกคามสื่อที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและขอสนับสนุนและให้กำลังใจผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ผู้จัดรายการและสื่อมวลชนทุกแขนงที่ปฏิบัติงานโดยสุจริต และทำหน้าที่ในการรายงานอย่างเที่ยงธรรม

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

17 กุมภาพันธ์ 2549

ติดตามรายละเอียดใน www. Thaibja.org

แท็ก คำค้นหา