คุกคามและปิดกั้นการถ่ายทอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรทางเคเบิลทีวี

แถลงการณ์ร่วม
กรณีการคุกคามและปิดกั้นการถ่ายทอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรทางเคเบิลทีวี

ตามที่หน่วยงานของราชการคือกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นผู้ให้ใบอนุญาตการประกอบการเคเบิลทีวี ฝ่ายปกครอง และฝ่ายการเมือง ได้สั่งการไปยังผู้รับผิดชอบในจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัด จนถึงประชาสัมพันธ์จังหวัด ให้ขอความร่วมมือจากสถานีเคเบิลทีวีทั่วประเทศ งดการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV โดยเฉพาะรายการ “เมืองไทยรายสัปดาห์” ของเครือหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ด้วยเหตุผลว่ามีเนื้อหาส่อเสียด ทำให้เกิดความแตกแยก และอาจเกิดความเข้าใจผิดในการบริหารงานของรัฐบาลรวมทั้งมีการกล่าวอ้างถึงสถาบันเบื้องสูงบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางไปตรวจสอบและขอข้อมูลการประกอบการของเคเบิลทีวีในจังหวัดต่างๆ โดยไม่บอกจุดประสงค์ที่ชัดเจน ทำให้เกิดภาวะ หวั่นวิตก และหวาดกลัว ในกลุ่มผู้ประกอบการที่ตกเป็นเป้าหมายการตรวจสอบ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่า การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายใช้อำนาจรัฐ เพื่อข่มขู่ คุกคาม สิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และเป็นการคุกคามเสรีภาพในการสื่อสารของประชาชน ตามที่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ได้รับรองไว้ อีกทั้งเป็นการปิดกั้นการรับรู้ข่าวสารของประชาชน ซึ่งในประเทศที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ทำกัน

สมาคมฯทั้งสองแห่ง ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพด้านสื่อมวลชน เชื่อมั่นในหลักการทำงานของสื่อ ที่จะต้องมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสื่อสารสู่สาธารณะโดยปราศจากการแทรกแซง ในขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่าประชาชน มีสิทธิในการรับรู้ข่าวสาร ข้อมูลโดยรอบด้าน หากสื่อมวลชนใด หรือรายการใด นำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผิดพลาด หรือทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใดผู้หนึ่ง ก็ควรใช้กระบวนการยุติธรรม ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย มิใช่ใช้อำนาจรัฐหรืออำนาจทางการเมือง มาคุกคาม กดดัน ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะเท่ากับเป็นการปิดกั้นโอกาสของประชาชนที่จะได้รับข่าวสารโดยครบถ้วนและรอบด้านอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังขอเรียกร้องไปยัง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล ซึ่งได้เคยประกาศจุดยืนหลายครั้งว่า ไม่มีนโยบายแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน ให้กำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
16 พฤศจิกายน 2548

แท็ก คำค้นหา