แถลงการณ์กรณีทหารรักษาพระองค์บุกผู้จัดการ

แถลงการณ์ร่วมสมาคมวิชาชีพ
กรณี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ประกาศนำนายทหาร
บุกสำนักงานหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการ

ตามที่ พล.ต.พฤณท์ สุวรรณทัต ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ว่า “ไม่สบายใจอย่างมาก รวมทั้งลูกน้องที่เป็นทหารรักษาพระองค์เกือบ 14,000 คนด้วย ความไม่สบายใจเหล่านี้ทำให้บางคนอาจจะแสดงออก นั่งดูการให้สัมภาษณ์การลงข่าวมาตลอด 3-4 วัน พยายามอดทนแล้ว แต่ไม่อาจจะฝืนความรู้สึกของชายชาติทหาร ยอมรับว่าอดทนไม่ไหว รวมทั้งเป็นการกดดันถึงลูกน้องที่เป็นทหารรักษาพระองค์ ผมในฐานะผู้บังคับบัญชาจะต้องออกมาทำอะไรสักอย่าง ทั้ง ผู้บังคับหน่วยทหารรักษาพระองค์ ตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับการกรม และหากไม่ทำเช่นนี้ลูกน้องที่มีเป็นหมื่นคนใครไปทำอะไรเราอาจคุมไม่อยู่ จึงต้องตัดสินใจนำทัพไปยื่นหนังสือกับนายสนธิ”

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยเห็นว่า การแสดงออกและการแสดงความคิดเห็นใดๆในเรื่องนี้ของผู้บัญชาการกองพลที่ 1ฯ ต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังเพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้ง่ายเนื่องจากสถานภาพของผู้บัญชาการกองพลที่ 1ฯ อาจทำให้เข้าใจได้ว่า จะนำไปสู่การใช้กำลังข่มขู่สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชนในระบอบประชาธิปไตยโดยเฉพาะการใช้ถ้อยคำลักษณะข่มขู่ข้างต้น

หลังจากเหตุการณ์ เดือนพฤษภาคม 2535 เป็นต้นมา ผู้นำทหารได้นำกองทัพถอยห่างออกมาจากการเมือง จนได้รับการยอมรับว่า เป็นทหาอาชีพอย่างแท้จริง แต่การแสดงออกของผู้บัญชาการกองพลที่ 1ฯ อาจทำให้สังคมเข้าใจว่า ทหรอาจนำกองทัพเข้ามาพัวพันกับกิจกรรมทางการเมืองอีกครั้งหนึ่งและมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพ

สมาคมนักข่าวฯ เห็นว่า พล.ต.พฤณท์ สุวรรณทัต มีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็น คัดค้าน ในสิ่งที่ตนไมเห็นด้วยในฐานะของประชาชนคนหนึ่ง แต่ต้องไม่เป็นไปในลักษณะการข่มขู่ทั้งด้วยวาจาและการกระทำในฐานะผู้นำเหล่าทัพ เช่นเดียวกับการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชน ที่ทุกฝ่ายต้องเคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทุกรูปแบบ ภายใต้ความรับผิดชอบทางกฏหมาย

ดังนั้น สมาคมนักข่าวฯ จึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำเช่นนี้ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากฝ่ายใด เพราะถือว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการคุกคามสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของกองทัพ อีกทั้งยังเป็นการทำลายบรรยากาศประชาธิปไตย และหลักการสมานฉันท์ ซึ่งเป็นที่พึงปรารถนาของทุกฝ่ายในสังคมไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

16 พฤศจิกายน 2548

แท็ก คำค้นหา