แถลงการณ์การคุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) และเจ้าหน้าที่จากกรมประชาสัมพันธ์ จำนวนกว่า 30 คน ได้นำหมายคดีเข้าไปตรวจสอบการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตย 92.25 ที่ตั้งอยู่บนอาคารทีพีไอ ทาวเวอร์ ชั้น 37 เมื่อบ่ายวันที่ 9 สิงหาคม 2548 พร้อมทั้งแจ้งเหตุผลในการตรวจค้นว่าสถานีวิทยุดังกล่าว มีกำลังส่งเกิน 30 วัตต์ ทำให้ไปรบกวนการรับชมโทรทัศน์ของประชาชน เสาสูงเกิน 30 เมตร ทำให้รบกวนคลื่นวิทยุการบินและเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนเพื่อให้ได้เกลียดชังรัฐบาล

อย่างไรก็ตามการตรวจค้นดังกล่าวไม่มีการแจ้งข้อหาหรือยึดอุปกรณ์กระจายเสียงแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมประชาสมพันธ์ ได้ประกาศต่อเจ้าหน้าที่สถานีวิทยุว่าห้ามออกอากาศอีกต่อไป ถ้าออกอากาศจะต้องถูกจับ

สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องนี้หมิ่นเหม่ต่อการคุกคามสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในมาตรา 39 และมาตรา 41 เนื่องจากเหตุผลข้อหนึ่งในการเข้าไปตรวจค้นคือ ”เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนเพื่อให้ได้เกลียดชังรัฐบาล”

นอกจากนี้การใช้กำลังตำรวจเข้าไปตรวจค้นสถานีวิทยุแห่งนี้หลายครั้งโดยที่ไม่มีการจับกุมหรือแจ้งข้อหาใดๆ ถือว่าเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนเนื่องจากสถานีวิทยุดังกล่าวนำเสนอข่าวและความคิดเห็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของสื่อมวลชนที่จะกระทำเช่นนั้นเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล หากรัฐบาลเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทเป็นกลไกในการเรียกร้องความเป็นธรรมอยู่แล้ว

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยมีความเห็นว่าการที่รัฐบาลมีมาตรการกวดขันสถานีวิทยุชุมชนที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่หน่วยงานซึ่งได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องแต่ต้องไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะสถานีที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

ถึงแม้ว่าก่อนหน้าที่จะดำเนินการกับสถานีวิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตยได้มีการจัดการกับสถานีวิทยุชุมชนที่มีการกระทำคล้ายๆ กันเพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มิได้ละเว้นให้กับผู้ใด ตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้ แต่หน่วยงานที่กำกับดูแลวิทยุชุมชนจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปโดยเคร่งครัดและตรงไปตรงมา

ขณะเดียวกันสมาคมฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทบทวนระเบียบ ข้อบังคับที่กรมประชาสัมพันธ์อนุญาตให้ผู้ดำเนินการวิทยุชุมชน สามารถโฆษณาสินค้าหรือบริการได้ โดยเร็วเนื่องจากเป็นต้นตอของปัญหาต่างๆของวิทยุชุมชนจำนวนมาก ซึ่งสร้างผลกระทบต่อผู้ดำเนินการตามเป้าประสงค์ของวิทยุชมชุมชนอย่างแท้จริง

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
10 สิงหาคม 2548

แท็ก คำค้นหา