แถลงการณ์ กรณีการตัดสินคดี อดีตพนักงานไอทีวี

วันนี้ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ กรณีศาลฎีกา ตัดสินคดี ไอทีวี โดยยืนยันสนับสนุนให้สื่อมีเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยไม่ถูกแทรกแซง

แถลงการณ์

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

กรณีศาลฎีกาแผนกคดีแรงงาน ตัดสินคดี “เลิกจ้างอดีตพนักงานไอทีวี”

หลังจากศาลฎีกาตัดสินคดี อดีตพนักงานบริษัทไอทีวี 21 คนถูกเลิกจ้าง โดยยืนตามคำพิพากษาศาลแรงงานกลาง และมีคำสั่งให้บริษัทไอทีวีจำกัด (มหาชน)รับพนักงานทั้ง 21 คน กลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราค่าจ้างไม่ต่ำกว่าเดิม และให้จ่ายค่าเสียหายเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย นับแต่วันเลิกจ้างจนถึงวันรับกลับเข้าทำงานนั้น

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพที่มีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการวิทยุและโทรทัศน์ ขอแสดงความชื่นชมกับผลการตัดสินดังกล่าว เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า เจตนารมณ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 ที่ระบุว่า พนักงานหรือลูกจ้างของเอกชนที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ ย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวและความคิดเห็นภายใต้ข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐวิสาหกิจหรือเจ้าของกิจการนั้น แต่ต้องไม่ขัดต่อจรรยาบรรณนั้น มีผลบังคับใช้ในเชิงรูปธรรม และจะเป็นบรรทัดฐาน สำหรับการพิจารณาคดีอื่นเทียบเคียงกันในอนาคต

จากกรณีที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียนที่ทำให้องค์กรสื่อมวลชนทุกแห่ง ต้องตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการให้สิทธิเสรีภาพแก่ผู้ปฏิบัติงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ ที่พึงกระทำ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า สถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้มีการเจรจาและยินยอมปฏิบัติ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอสนับสนุนและส่งเสริมเสรีภาพของผู้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ตรวจสอบแทนสังคมรวมทั้งนำเสนอข่าวสารอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะโดยส่วนรวมได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เสรีภาพดังกล่าวต้องอยู่ในกรอบของจริยธรรมวิชาชีพภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

9 มีนาคม 2548

แท็ก คำค้นหา