สมาคมฯเตือนกองบก.ระวังแหล่งข่าวอ้างเหตุก่อเรื่องชู้สาว

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังกองบรรณาธิการสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อเตือนผู้สื่อข่าวในสังกัด ให้ระมัดระวังแหล่งข่าว อ้างเหตุก่อเรื่องชู้สาว

หนังสือแจ้งเตือน สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

3 มิถุนายน 2546

เรื่อง เตือนภัย นักข่าวผู้หญิงในการปฏิบัติหน้าที่

เรียน หัวหน้ากองบรรณาธิการ /บรรณาธิการ /หัวหน้าข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ส่งมาด้วย จดหมายจากผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล

 

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้รับจดหมายจากกลุ่มผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของข้าราชการระดับสูงด้านการรักษาความปลอดภัย ทีมีการปฏิบัติในทำนองชู้สาวกับผู้สื่อข่าวหญิง ซึ่งเดินทางติดตามไปทำข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ในจังหวัดภูเก็ตและอุบลราชธานี ดังรายละเอียดตามเอกสารแนบ

 

จากการตรวจสอบข้อมูลจากผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนด้านวิทยุและโทรทัศน์ เห็นว่า พฤติกรรมดังกล่าว ไม่น่าไว้วางใจ และอาจเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของผู้สื่อข่าว ในการทำงาน จึงขอแจ้งเตือนมายังท่าน ผ่านไปยังผู้สื่อข่าวในสังกัดทุกคน โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวหญิง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะหากแหล่งข่าวนัดหมายในสถานที่ส่วนตัวเป็นการเจาะจงเพื่อให้ข่าวพิเศษ ซึ่งอาจไม่ปลอดภัย หากเป็นไปได้ ควรมีทีมงานติดตามไปด้วย ไม่ควรเดินทางคนเดียว เพื่อป้องกันอันตรายที่แฝงมากับแหล่งข่าวซึ่งอาจใช้อำนาจในทางมิชอบ

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ยังจะได้หารือกัน เพื่อหาแนวทางให้รัฐบาลในฐานะผู้บังคับบัญชาของกลุ่มข้าราชการผู้มีอำนาจเหล่านี้ ให้ความร่วมมือ ป้องปรามการกระทำในลักษณะดังกล่าวต่อไป

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

แท็ก คำค้นหา