อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ไม่เห็นด้วย

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีเปรียบเทียบสื่อมวลชนไทย กับสื่อประเทศเพื่อนบ้านและเร่งให้ตรวจสอบการคุกคามและละเมิดสิทธิสื่อ

 

จากการที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ตำหนิสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นที่ได้รายงานบทสัมภาษณ์ ร.ต.อ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หลังจากได้รับคำสั่งโยกย้ายจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นรองนายกรัฐมนตรี โดย พ.ต.ท. ทักษิณเปรียบเทียบการทำงานของสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นว่า “แย่ยิ่งกว่า” การเสนอข่าวของ น.ส.พ. รัศมีอังกอร์ ของประเทศกัมพูชา และเป็น “แกะดำ” ในวงการ นายเทพชัย หย่อง อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แสดงความเห็นว่าเป็นการไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่งที่นายกรัฐมนตรีนำเอาสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นหรือสื่อไทยไปเปรียบเทียบกับ น.ส.พ.รัศมีอังกอร์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีส่วนสำคัญในการจุดประเด็น ให้เกิดการจลาจลต่อต้านคนไทยจนนำไปสู่การเผาทำลายสถานทูตไทยและธุรกิจไทยในกรุงพนมเปญเมื่อเร็วๆ นี้ นายเทพชัยกล่าวว่าสื่อมวลไทยโดยรวม ซึ่งรวมถึงสถานีโทรวิทยุไอเอ็นเอ็นได้พิสูจน์มาตลอดว่าได้ทำหน้าที่ของสื่อตามหลักการจรรยาบรรณและด้วยความรับผิดชอบจนเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ซึ่งแตกต่างจากสื่อในประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศซึ่งทำหน้าอย่างขาดสำนึกต่อความถูกต้องหรือไม่ก็ตกอยู่ใต้อานัติของอำนาจการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น.ส.พ. รัศมีอังกอร์ที่นำเอาข่าวลือมาตีพิมพ์จนก่อให้เกิดความรุนแรง ในกรณีการเสนอบทสัมภาษณ์ ร.ต.อ. ปุระชัยทางสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นนั้น นายเทพชัยกล่าวว่า ก็เป็นการทำหน้าที่ปกติของสื่อในการเอาข้อมูลและความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลายมาในเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นมาเสนอให้กับสังคมได้รับรู้ และขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ฟังว่าความหมายของบทสัมภาษณ์จะเป็นอย่างไร

 

“ผมไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของท่านนายกฯ ที่ว่าไอเอ็นเอ็นหรือสื่อไทยแย่ยิ่งกว่ารัศมีอังกอร์ หรือเป็นแกะดำ หรือที่ท่านพยายามจะชี้แนะว่าบทสัมภาษณ์นี้จะทำให้เกิดการแตกความสามัคคี ท่านนายกฯ ควรจะรู้ว่าสื่อมวลชนบ้านเราก้าวหน้าและมีความเป็นวิชาชีพกว่าสื่อในเพื่อนบ้านมากทีเดียว” นายเทพชัยกล่าว พร้อมกับตั้งคำถามว่า พ.ต.ท. ทักษิณหรือทีมงานได้พยายามตรวจสอบเนื้อหาของบทสัมภาษณ์อย่างรอบด้านแล้วยังก่อนจะสรุปว่าข่าวที่เสนอไปไม่เป็นความจริง

นายเทพชัยยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข่าวที่ว่าคนใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งได้โทรศัพท์ไปยังสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นให้ยุติการรายงานบทสัมภาษณ์ของ ร.ต.อ. ปุระชัย โดยขู่ว่าจะให้มีการยกเลิกรายการข่าวต้นชั่วโมงของสถานีวิทยุแห่งนี้ถ้าไม่หยุดการเสนอข่าว ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อ

 

ส่วนประเด็นที่ว่าเทปการให้สัมภาษณ์ ร.ต.อ. ปุระชัยนั้นเป็นการสัมภาษณ์หรือเป็นการพูดคุยส่วนตัวระหว่าง ร.ต.อ. ปุระชัยกับนักข่าว นายเทพชัยกล่าวว่าอยากให้ทั้ง ร.ตอ. ปุระชัยและทางสถานีวิทยุไอเอ็นเอ็นให้ความชัดเจนกับสังคม เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเหมาะสมของการทำหน้าที่ของสื่อ

 

“แต่ต้องแยกแยะให้ออกระหว่างเนื้อหาของการให้สัมภาษณ์กับวิธีการที่ได้มาของเทป” นายเทพชัยกล่าว

 

14 กุมภาพันธ์ 2546

แท็ก คำค้นหา