แถลงการณ์ ร่วมเรื่อง การแทรกแซงและครอบงำสื่อมวลชนของรัฐบาล

 

ตามที่รัฐบาลโดยสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการทำความเข้าใจกับประชาชน (ศขป.) เพื่อจัดทำข่าวนโยบายและโครงการของรัฐบาล เผยแพร่ผ่านสื่อของรัฐในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ และองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ตามทราบแล้วนั้น

 

กลุ่มนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ – วารสารศาสตร์ องค์กรพัฒนาเอกชนและสมาคมวิชาชีพสื่อมวลชน ตามรายชื่อท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้ ได้ประชุมหารือร่วมกัน ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีมติร่วมกันดังต่อไปนี้

 

1. คัดค้านพฤติกรรมที่มีลักษณะเข้าข่ายการแทรกแซง และครอบงำการทำงานของสื่อมวลชน ทั้งภาครัฐและเอกชน นับตั้งแต่ความพยายามในการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพการ ทำงานของสื่อ (เวิร์คช็อปสื่อ) การใช้สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของกองทัพ ในการเผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลในช่วงข่าวต้นชั่วโมง จนถึงการจัดตั้งศูนย์ ศขป. ที่แม้จะเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่น ก็เชื่อว่าจะยังคงความพยายามที่จะเข้ามาครอบงำการทำงานของสื่อมวลชนของรัฐ เช่นเดิม

 

2. รัฐบาลควรแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ในการส่งเสริมผลักดันให้มีการปฏิรูปสื่อวิทยุและโทรทัศน์ตาม มาตรา 40 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 โดยเฉพาะการผลักดันร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่เคยให้ความสนใจในกฎหมายนี้เลย

 

3. รัฐบาลมีหน้าที่ในการส่งเสริมและคุ้มครองเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารของสื่อ มวลชน เพื่อเป็นหลักประกันว่า ประชาชนจะได้รับรู้ข่าวสารที่หลากหลายตามลักษณะการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนใน ระบอบประชาธิปไตย การที่รัฐบาลพยายามจะทำให้สื่อของรัฐเป็นประโยชน์จะทำได้ก็แต่เพียงการเปิด โอกาสให้สื่อเหล่านั้น ทำหน้าที่โดยธรรมชาติภายใต้กรอบการทำงานที่เป็นอยู่เท่านั้น

 

คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
โปรแกรมนิเทศศาสตร์ สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

22 มกราคม 2545

แท็ก คำค้นหา