เกมลึกปลด”วสันต์”พ้น”อสมท” ผิดสัญญาจ้างไม่ทำแผนธุรกิจ

บิ๊ก อสมท “วสันต์ ภัยหลีกลี้” ยันยื่นเสนอแผนปี 2551 เผยกรณีถูกมองว่าผิดสัญญาจ้างเป็นแนวคิดต่างมุมมอง พร้อมเสนออีกรอบภายใน 5 กันยายนนี้

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหาร บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีนาย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นประธานมีมติเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาว่านายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท ผิดสัญญาจ้าง เนื่องจากไม่ทำแผนธุรกิจประจำปี 2551 เสนอต่อคณะกรรมการบริหาร พร้อมทั้งให้นายวสันตจัดทำแผนธุรกิจมานำเสนอใหม่ภายในวันที่ 5 กันยายนนี้นั้น

ล่าสุดนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้จัดทำแผนประจำ ปี 2551 ซึ่งผ่านการเห็นชอบและรับรองจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดเดิมที่มีนาย บุญปลูก ชายเกตุ เป็นประธานกรรมการ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลา 7-8 เดือนที่ผ่านมา อสมทได้บริหารภายใต้แผนและแนวทางการดำเนิน รวมทั้งมีระบบ KPI วัดผลที่ชัดเจน และบริหารงานภายในกรอบของสัญญาจ้างมาโดยตลอด และมองว่ากรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องมุมมองและการตีความที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อบอร์ดได้ทักท้วงขึ้นมา ตนในฐานะส่วนหนึ่งขององค์กรก็พร้อมจะนำกลับมาทวบทวนใหม่อีกครั้ง โดยนำแผนเดิมที่เสนอไปแล้วมาปรับปรุงบางส่วน เพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการแข่งขันในช่วงเวลาที่เหลืออีก 4 เดือนนี้ พร้อมทั้งจะนำเสนอให้กับคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 5 กันยายนตามเงื่อนไขที่บอร์ดกำหนด เพื่อนำเข้าพิจารณาในการประชุมบอร์ดในวันที่ 8 กันยายนนี้

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจาก อสมท รายหนึ่งกล่าวว่า กรณีที่เกิดนี้เชื่อว่าเป็นผลมาจากการที่บอร์ดชุดใหม่ต้องการหาเหตุเลิกจ้างนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยตั้งแต่ช่วงที่บอร์ด ชุดใหม่ เข้ามาบริหารก็มีประเด็นเกี่ยวกับการทำงานของกรรมการผู้อำนวยการมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมื่อช่วงต้นปีที่มีการระบุว่ารายได้ อสมท ทรุดหนัก แต่พอผลประกอบการไตรมาสแรกออกมา ก็พบว่ามีกำไร เรื่องดังกล่าวจึงเงียบไป จากนั้นเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนเลขาฯ บอร์ด ซึ่งปกติแล้วกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ต้องเป็นเลขาฯบอร์ดโดยตำแหน่ง แต่นายวสันต์ก็ถูกปลดออกไป รวมทั้งปรับเปลี่ยนอนุกรรมการบอร์ดบางคน

ที่น่าสนใจอีกประเด็นหนึ่งก็มี เรื่องแก้ไขเพิ่มเงื่อนไขในการประเมินผลงานทุกๆ 6 เดือน (ช่วงเดือนกรกฎาคม) เมื่อกรรมการพิจารณาประเมินว่าผ่านและพร้อมนำเสนอบอร์ด แต่ประเด็นดังกล่าวก็ถูกถอดออกจากวาระการประชุมบอร์ดเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และล่าสุดก็เป็นเรื่องการทำแผนประจำปีดังกล่าว ซึ่งบอร์ดชุดใหม่ระบุว่าไม่ได้ส่งทั้งๆ ที่ระยะเวลา ล่วงเลยมาถึง 7-8 เดือน และบอกว่านายวสันต์ผิดสัญญาจ้าง

“เท่าที่ทราบ ตามรายละเอียดในสัญญาจ้าง ระบุว่าให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทำแผนประจำปีเสนอบอร์ดก่อนสิ้นปีทุกปี ซึ่งนายวสันต์ทำแล้ว เมื่อถูกทักท้วง นายวสันต์ก็ได้ทำแผนเสนอเข้าไปใหม่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่บอร์ดยังไม่รับพิจารณา และให้กลับไปทำมาอีกรอบก่อน 5 กันยายนนี้”

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4033 หน้า 1

แท็ก คำค้นหา