จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ประธานบอร์ด”อสมท”สังกัด”พปช.”

โดย ดุษฎี สนเทศ
หนังสือพิมพ์มติชน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ชื่อนี้พะยี่ห้อสนิทสนมกับแกนนำพรรคไทยรักไทยมายาวนาน จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นพรรคพลังประชาชน เขาก็ยังได้รับการส่งเสริมให้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) คนใหม่

เกิดวันที่ 15 สิงหาคม 2489 เป็นบุตรนายจารุบุตร นางอรนุช เรืองสุวรรณ จบปริญญาตรีนิติศาสตร์ และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เริ่มรับราชการครั้งแรกที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ก่อนย้ายไปเป็นปลัดอำเภอ จ่าจังหวัด หัวหน้าฝ่ายในกรมการปกครอง นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา ก่อนโอนย้ายมาสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นหัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯกทม.คนแรกในปี 2528 พอปี 2536 เป็นผู้ช่วยปลัด กทม.,ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และรองปลัด กทม. เมื่อเกิดกระทรวงใหม่คือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในปี 2545 ผู้บริหารพรรคไทยรักไทยขอตัวมาเป็นรองปลัด พม. ปี 2547 เลื่อนเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ปี 2548 ปลัดกระทรวงยุติธรรมจนเกษียณในปี 2549

หลังเหตุการณ์ปฏิวัติกันยายน 2549 เขาเก็บตัวอยู่พักใหญ่จนกระทั่งมีการเลือกตั้ง ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน เขต 6 ในอันดับที่ 5 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ว่างงานอยู่ไม่นานก็ถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการ อสมท ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากบรรดาผู้ถือหุ้นรายย่อย

ด้วยเหตุที่ไม่เพียงเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชนเท่านั้น นายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ บุตรชาย ยังเป็นเลขานุการของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

2 สถานะนี้จึงสรุปได้ว่าประธานบอร์ด “อสมท” คนใหม่ คือสายตรงของพรรคพลังประชาชน 1,000%

ที่มา มติชน วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11057 หน้า 3

แท็ก คำค้นหา