ละครทีวี

คอลัมน์เลียบวิภาวดี
กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม

 โพลล์มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้สำรวจการดูโทรทัศน์ของคนไทยส่วนใหญ่ต่างดูละครทีวี.ทางช่อง 3

เหตุผลที่ดูเพราะดาราแต่งตัววาบหวิว พระเอกละครแต่ละเรื่องมีพฤติกรรมก้าวร้าวสุดมัน ชอบข่มขืนนางเอกอย่างเมามันสุดโหด

ผลจากการสำรวจดังกล่าว ถือว่าเป็นความจริงที่ตบหน้าสังคมไทยถึงฉาดใหญ่ จนเกิดมอตโต้ “พระเอกไม่ข่มขืนนางเอกก่อนแต่งงาน รับรองไม่ใช่ละครช่อง 3 แน่นอน”

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นจำเลยรัก หรือ หัวใจเถื่อน หรือ สวรรค์เบี่ยง และอีกหลายเรื่องก่อนหน้า พระเอกจึงเป็นจอมซาดิสต์ถึงทำให้นางเอกได้กรี๊ดยิ่งสุขสันต์ ถ้าทำให้นางเอกต้องกลัวยิ่งเกิดความเมามันที่จะปล้ำ จนพระเอกสอนวิชา “ผู้ร้ายทางกาม” ผ่านจอทีวี.

บทบาทย่ำยีผู้หญิงที่ไร้ทางสู้นี้ ได้เป็นแบบอย่างทำให้ขาโจ๋จดจำไปโทรมหญิง และใช้อ้างอิงข่มขืนคนรักก่อนแต่งงานหรือเปล่า ดูเหมือนคุณฟันธงได้ดียิ่งกว่าหมอลักษณ์

ดูละครเรตติ้งสูงจากช่อง 3 แล้ว เหลียวดูละครช่องอื่นบ้าง ก็พบว่าทุกเรื่องยังวนเวียนอยู่ที่ “หญิงไทยอายไม่เป็น” โดยต่างกลายเป็นนักแย่งผู้ชายมืออาชีพ ทุกคนใช้ทั้งเล่ห์ เวทมนตร์คาถาเพื่อให้ได้ผู้ชายเน่าๆ สักคนมาครอบครอง

นางเอกละครทุกเรื่องต้องมีบุคลิกเดียว ต้องโง่เขลาแสนบรื่อ และยอดซื่อปัญญาอ่อน ช่วยตัวเองไม่เป็น เอาตัวรอดไม่ได้ แต่กลับโชคดีมีผีคุ้มครองให้ปลอดภัยอย่างเหลือเชื่อ ชนิดถูกนางมารร้ายย่ำยีอย่างไรก็ไม่สู้ ถูกโจรร้ายลักตัวไปยาวนานแค่ไหนก็ไม่เสียสาว พอถึงจุดอันตรายถึงขั้นต้องเสียชีวิต ก็จะต้องมีพระเอกปรากฏกายมาช่วยได้อย่างทันเวลา

พระเอกก็ไม่ธรรมดา เกิดเป็นผู้ชายประเภทไหนไม่ทราบได้ จึงกลัวนางอิจฉาราวกับเป็นลูกในไส้แท้ๆ ชนิดนางอิจฉาสั่งอะไรต้องทำตามหมด จนกลายเป็นเรื่องบาดหมางและเข้าใจผิดกับนางเอกอย่างงี่เง่า บทจะให้พระเอกและนางเอกเข้าใจกันก็เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ไม่คาดฝันอย่างเหลือเชื่อ

นางมารร้ายและเหล่าร้ายทั้งหลายยิ่งกว่าปัญญาทึบ ต่อให้มีโอกาสเต็มร้อย จังหวะเต็มพัน สถานการณ์เต็มใจเป็นหมื่น ก็ไม่มีวันฆ่าพระเอกหรือทำร้ายนางเอก ต้องรอให้หมดโอกาสเสียก่อนจึงจะแสดงความฉลาดออกมา จึงต้องพ่ายแพ้ไปอย่างไร้เหตุผล

หนังไทยย่ำเท้าอยู่กับที่ในสไตล์นี้อย่างซ้ำซาก ต้องรอชาติหน้าตอนบ่าย ๆ เนื้อหาจึงจะแปลกไปจากนี้ได้

ที่มา แนวหน้า วันที่ 2/5/2008

แท็ก คำค้นหา