แน่ใจหรือว่าพร้อมจะเผชิญคำถามตรงๆของสื่อไทย?

โดย กาแฟดำ
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ พอรู้ว่าซีเอ็นเอ็น คงไม่สัมภาษณ์ครั้งที่สอง และนิตยสารไทม์คงไม่ขอความเห็นเขาอีก ทักษิณ ชินวัตร จึง “กลับมาหากิน” กับสื่อในไทย ด้วยการให้ “เข้าชื่อ” ขอสัมภาษณ์เขา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เป็นตลกร้ายมากที่ทักษิณคิดว่าจะ “กวักมือเรียก” สื่อไทยมาเมื่อไรก็ได้ ทั้งๆ ที่เพิ่งบอกไทม์ไปว่าสื่อไทยบิดเบือนสิ่งที่เขาพูดมาตลอด

ทักษิณ ยังคิดว่าจะสั่งการสื่อไทยให้ซ้ายหันขวาหันอย่างที่เขาเคยพยายามจะทำเมื่อยังข่มขู่คุกคามสื่อมวลชนไทยกระนั้นหรือ?

สื่อไทยซาบซึ้งไม่ลืมเลือนกับวิธีการกำกับ ควบคุม คุกคาม และกลั่นแกล้งคนข่าวไทยไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ตลอดเวลา 5 ปีที่ทักษิณมีอำนาจในแผ่นดิน…ทักษิณยังกล้าคิดหรือว่าจะสามารถ “หลอกใช้” สื่อไทยที่เป็นมืออาชีพให้เป็นประโยชน์กับลีลาท่าทีทางการเมืองของตัวเองได้อีก?

ทักษิณยังคิดหรือว่า สื่อไทยนั้นงี่เง่า และ “หิวข่าว” ถึงกับจะวิ่งลนลานไปหา เพื่อสัมภาษณ์เขาหลังจากที่เขาได้สร้างความปั่นป่วนให้กับประเทศชาติขนาดนี้?

แน่นอนว่า ทักษิณอาจจะสามารถใช้เงินและวิธีการใต้ดิน และล็อบบี้ยิสต์ทั้งฝรั่ง และไทย เพื่อจะทำให้ตัวเอง “เป็นข่าว” ทางด้านบวกกับตัวเอง แต่นั่นคือ “สื่อเทียม” ที่ทำเพราะได้ประโยชน์เป็นการส่วนตัวจากทักษิณ และพรรคพวก มิได้มีความน่าเชื่อถือในแง่ของการสะท้อนถึง “ความเป็นไปที่แท้จริง” ของบ้านเมืองแต่ประการใด

ประชาชนคนไทยไม่ได้โง่ และงมงายด้วยฤทธิ์ของประชานิยม และเงินทองที่ทักษิณ ควักจากกระเป๋าของผู้เสียภาษีมาสร้างภาพให้กับตัวเองอีกต่อไป

คนไทยวันนี้แยกออกว่าอะไรคือ “ข่าว” และอะไรคือ “โฆษณาชวนเชื่อ”

หากทักษิณ กล้าจะตอบคำถามตรงไปตรงมือของสื่อไทยที่เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ก็ไม่จำเป็นจะต้องให้คนข่าวไทย “เข้าชื่อ” เหมือนเด็กนักเรียนที่อยู่ในโอวาทเรียงแถวกันมา “ทำข่าว” อย่างที่เขาต้องการ เพราะสื่อไทยจะเป็นคนขอนัดไปเอง

ปัญหาใหญ่อยู่ที่ว่า สิ่งที่ทักษิณจะพูดให้สัมภาษณ์กับสื่อไทยนั้น “ไม่มีอะไรใหม่กว่าที่พร่ำเพ้อ” มาตลอด

เช่น บอกว่าจะเลิกเล่นการเมือง แต่ก็ตระเวนพูดเรื่องการเมือง และตัวเองอยู่ทุกวัน

เช่น กำลังถูกสอบเรื่องคอร์รัปชันร้ายแรงมากมายหลายเรื่อง แต่ก็กลับไม่ยอมตอบคำถามเรื่องโกงกินบ้านเมือง

เช่น เคยบอกว่า ตัวเองส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงตอนเป็นนายกฯ แต่วันนี้ ไปบอกสื่อต่างชาติว่า ทุนนิยมแบบของตัวเองนั้นเหนือกว่าเศรษฐกิจพอเพียง

ทักษิณ แน่ใจแล้วหรือว่าจะยอมให้สื่อไทยซักถามกันแต่ละประเด็นอย่างเจาะลึกและว่ากันในเบื้องลึกจริง?

ผมว่าจริงๆ แล้ว ทักษิณเป็นคนปอดแหก…เจอคำถามที่เจาะถึงแก่นจริงๆ ขี้เกียจจะหนีเข้ารกเข้าป่าไป

แต่ใครอย่าได้หลงกลคนเป็นโรคจิตเป็นอันขาด

เพราะเอาเข้าจริงๆ แกเป็นคนขี้เหงา เจ้าคิดเจ้าแค้น วันไหนไม่เป็นข่าว ก็สติแตก…คนที่ยอมใช้เงินซื้อให้ตัวเองเป็นพาดหัวในหนังสือพิมพ์ทุกวันนั้น ต้องมีความผิดปกติทางจิตใจอย่างไม่ต้องสงสัย

ทักษิณ แน่ใจแล้วหรือว่า พร้อมจะเจอกับคำถามตรงๆ ของสื่อไทยวันนี้?

เพราะคำถามนักข่าวฝรั่งนั้นไม่มีอะไรที่คาดไม่ถึงอยู่แล้ว เป็นรูปแบบการถามที่ล็อบบี้ยิสต์ที่รับเงินทักษิณ สามารถกะเก็งล่วงหน้าได้

แต่คำถามของคนข่าวไทยที่ไม่รับเงินทักษิณนั้นจะลุ่มลึก แหลมคม และไม่อาจจะเตี๊ยมกันล่วงหน้าได้นะครับ

เรื่องที่คนไทยควรทำวันนี้จึงไม่ใช่สนใจว่าทักษิณ จะให้สัมภาษณ์ใครพรุ่งนี้ แต่ต้องให้รัฐบาลสุรยุทธ์ และคมช. รีบเร่งฝีเท้าปราบคนโกง และเดินหน้าปฏิรูปการเมืองเพื่ออนาคตของประเทศอย่างเข้มข้นและอย่าได้มีภาพลักษณ์ “หน่อมแน้ม” เป็นอันขาด

กาแฟดำ
กรุงเทพธุรกิจ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

แท็ก คำค้นหา