สรุปการหารือเรื่องความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของนักข่าวภาคสนามในสถานการณ์การชุมนุม

1 2 3

(23/12/56) สรุปการหารือเรื่องความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของนักข่าวภาคสนามในสถานการณ์การชุมนุม เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค. 56 ระหว่าง 2 ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อ

คือ คุณกรรวี ธัญญตุลย์ เลขาธิการ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ คุณเสด็จ บุนนาค อุปนายกด้านสิทธิเสรีภาพสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และ คุณเอกนัฎ พร้อมพัน โฆษก กปปส. ได้แนวทางและข้อสรุปในการดูแลความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนภาคสนามดังนี้

1.ทาง กปปส. จะจัดโซนพื้นที่สำหรับรถโอบีให้กับทุกสถานี * อาจอยู่บริเวณด้านหลังเวที ที่ราชดำเนิน*

2.ทาง กปปส. จะจัดการ์ดเฉพาะสำหรับประสานงานกับสื่อมวลชน ในทุกจุด และการ์ดเฉพาะที่จะประสานงานกับสื่อมวลชน จะมีเครื่องแต่งกายหรือสัญญลักษณ์ที่แตกต่าง จากการ์ดทั่วไป ** และการ์ดเฉพาะที่ดูแลสื่อมวลชน จะมีการประสานงานตรงกับ โฆษก กปปส. โดยตรง *ทั้งนี้เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนภาคสนาม อย่างทั่วถึง

3.ทาง กปปส. จะนัดประชุมการ์ดทุกฝ่าย ทุกคน เพื่อทำความเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน และให้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยของสื่อมวลชนภาคสนามทุกคนอย่างทั่วถึง
*** โดยให้สังเกตและแยกแยะว่า ใครคือสื่อมวลชนได้จาก ปลอกแขน สีเขียวอ่อน 2 โลโก้ และหมายเลขที่ปลอกแขน พร้อมแสดงบัตรประจำตัวพนักงานต้นสังกัด หรือ บัตรผู้สื่อข่าวทำเนียบ / บัตรผู้สื่อข่าวรัฐสภา หรือ บัตรผู้สื่อข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์

พร้อมกันนี้ เลขาธิการสมาคมฯ ได้ขอให้ โฆษก กปปส. ช่วยทำความเข้าใจกับแกนนำ และ ผู้ปราศรัย ในเวทีชุมนุม ในการปราศรัย ยุยงเพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมและการ์ด เกิดความเข้าใจผิดในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อภาคสนาม เพราะสื่อภาคสนามไม่ใช่คู่ขัดแย้ง สื่อมาทำหน้าที่รายงานข่าว ส่วนพื้นที่ข่าวจะมีมากหรือน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละสถานี

แท็ก คำค้นหา