ส.นักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เพิ่มช่องทางให้สื่อมวลชนร้องเรียน

368x247-images-stories-Media-press_give_letter0663

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เพิ่มช่องทางให้สื่อมวลชนร้องเรียน กรณีได้รับผลกระทบจากการชุมชนของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม

จากกรณีการชุมชนของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเหตุการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ส่งผลกระทบให้สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหายต่อทรัพย์สิน ได้รับบาดเจ็บต่อร่างกายและถูกควบคุมตัว

ในขณะที่สื่อมวลชนกำลังปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำข้อมูลข่าวสารมาแจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบ โดยในเหตุการณ์นั้นได้มีช่างภาพสื่อมวลชนประมาณ 3 ราย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังประทุษร้าย และจับกุมไปคุมขังไว้บนรถควบคุมบนรถผู้ต้องหา ขณะเข้าไปปฎิบัติหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าว

 

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงเดินทางยื่นหนังสือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ย.2555 ที่ผ่านมา นายวิสุทธิ์  คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  และนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารสมาคมฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงและชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายและกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน และในช่วงบ่ายวันเดียวกันได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้ บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการปฎิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ในเหตุการณ์การชุมนุม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในวันนี้ (30 พ.ย.) ผู้แทน 2 องค์กรสื่อ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนางผานิต นิติทัณฑ์ประภาษ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และอาจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพิ่มเติม

และตามที่ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้เปิดให้ผู้สื่อข่าวที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ลงทะเบียนร้องเรียนเพื่อยืนยันถึงการปฏิบัติหน้าที่อย่างชอบธรรม โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการร้องเรียนทาง www.tja.or.th และส่งเรื่องพร้อมหลักฐานมาที่สมาคมนักข่าวฯ หรือที่ tjareporter@gmail.com เพื่อให้การช่วยเหลือและประสานงานกับสภาทนายความเพื่อดำเนินคดีและเรียกร้องความเป็นธรรม

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตระหนักถึงความสำคัญต่อการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเพิ่มช่องทางเพื่อให้สื่อมวลชนที่ได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ และเกิดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิน  สามารถยื่นเอกสารร้องเรียนได้ทางสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้อีกช่องทางหนึ่ง  โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการร้องเรียนทาง www.thaibja.org/แบบร้องเรียนสื่อมวลชนได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และส่งเรื่องพร้อมหลักฐานด้วยตนเองที่อาคารสมาคมนักข่าวฯ หรือ thaibja@hotmail.com

 

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

2

 

นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อถูกควบคุมตัว ให้กับ นายตวง อันทะไชย ปธ.กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา

3

 

นางสาวอรพิน ลิลิตวิศิษฏ์วงศ์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อถูกควบคุมตัว ให้กับประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

4

 

นางสาวอรพิน ลิลิตวิศิษฏ์วงศ์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อถูกควบคุมตัว ให้กับ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

แท็ก คำค้นหา