สองสมาคมวิชาชีพแถลงการณ์เตือนภัยนักข่าวหญิง

 

ตามที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้มีหนังสือลงวันที่ 3 มิถุนายน 2546 ถึงหัวหน้าบรรณาธิการ บรรณาธิการ และหัวหน้าข่าวที่เกี่ยวข้อง ของหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ต่างๆ เพื่อเตือนภัยกรณีที่ได้รับแจ้งจากกลุ่มสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลว่ามีข้าราชการระดับสูงด้านการรักษาความปลอดภัย มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจในทำนองชู้สาวกับนักข่าวผู้หญิงที่เดินทางไปติดตามทำข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่จังหวัดภูเก็ตและอุบลราชธานี และต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2546 พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ออกมาแถลงถึงกรณีดังกล่าวว่ามีการสร้างข่าวขึ้นมาเพื่อบิดเบือนว่าเป็นตนเอง และจะดำเนินการทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยในฐานะองค์กรตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์มีความเห็นร่วมกันต่อกรณีดังกล่าวดังนี้

 

1) การออกหนังสือเตือนภัยดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพ คือการปกป้องคุ้มครองสวัสดิภาพของนักข่าว ไม่ได้เป็นการสร้างข่าวให้ผู้ใดผู้หนึ่งเสียหายแต่อย่างใด

 

2) การที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ย่อมเป็นสิทธิ์ที่จะกระทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในฐานะผู้รักษากฎหมายข่มขู่คุกคามผู้อื่นไม่ว่ากรณีใดๆ

 

3) สนับสนุนจุดยืนและการดำเนินการใดๆ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและสวัสดิภาพนักข่าวของกลุ่มผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลและผู้สื่อข่าวทุกแขนง โดยพร้อมที่จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสรีภาพในการนำเสนอข่าวโดยปลอดจากการข่มขู่คุกคามในทุกรูปแบบ

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
สมาคมนักข่าววิทยุและวิทยุโทรทัศน์ไทย
17 มิถุนายน 2546

 

แท็ก คำค้นหา