แถลงการณ์ร่วมเรื่อง ไม่ยอมรับกระบวนการสรรหา กสช.

ตามที่พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 ได้กำหนดให้มีการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) และคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อเป็นองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ตามลำดับ โดยล่าสุดวุฒิสภาได้ลงมติให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รักษาการตามกฎหมายนี้ไปดำเนินการสรรหา กทช. เสียใหม่ เนื่องจากพบว่ามีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นมากมายในกระบวนการสรรหาดังกล่าว

 

องค์กรต่าง ๆ ตามรายชื่อท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้ ซึ่งได้ร่วมกันติดตามตรวจสอบกระบวนการสรรหา กสช. มาโดยตลอดระยะเวลา 6 เดือน ได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พบว่ากระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสช. มีลักษณะไม่แตกต่างจากกระบวนการสรรหา กทช. มากนัก และสมควรที่จะต้องดำเนินการใหม่เพื่อให้เกิดความโปร่งใสด้วยเหตุผลต่อไปนี้

 

1. กระบวนการสรรหา กสช. มีที่มาไม่โปร่งใส โดยมีการวางแผนและเตรียมการณ์ล่วงหน้าอย่างแยบยลเพื่อรักษาผลประโยชน์ของหน่วยราชการเจ้าของคลื่นเดิม และกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในการผูกขาดคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับกระบวนการสรรหา กทช. ที่มีการบิดเบือนเจตนารมณ์ของการปฏิรูปมาตั้งแต่เริ่มต้น

 

2. ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาในรอบ 28 คน โดยเฉพาะผู้สมัครที่ได้คะแนนในลำดับต้น ๆ มีสายสัมพันธ์โยงใยชัดเจนกับกลุ่มเจ้าของคลื่นความถี่เดิม และกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่มีผู้แทนอยู่ในคณะกรรมการสรรหา กสช. (ดังเอกสารประกอบ) จึงทำให้เกิดคำถามถึงความเป็นอิสระในการดำเนินงานของ กสช. ในอนาคต

 

3. ระยะเวลาของการสรรหา ประชาชนมักถูกตัดโอกาสในการมีส่วนร่วมตรวจสอบและรับรู้ในกระบวนการสรรหา โดยพบว่าไม่ได้รับความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลผู้สมัคร และปิดกั้นไม่ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการเสนอวิสัยทัศน์ของผู้สมัคร แสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสในกระบวนการสรรหา

 

4. ขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะวุฒิสภาได้เร่งตรวจสอบกระบวนการสรรหา กสช. โดยเร็ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม และ กสช. ในอนาคตมีอิสระในการทำงานอย่างแท้จริง

 

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
เครือข่ายนักวิชาการเพื่อการปฏิรูปสื่อ
คณะทำงานติดตามมาตรา 40
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน
สมาพันธ์สื่อศิลปและวัฒนธรรมไทย
เครือข่ายวิทยุประชาสังคม
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค
มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม
สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
สถาบันการเรียนรู้เพื่อพัฒนาประชาสังคม
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
คณะทำงานสื่อภาคประชาชน
คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาคม 2535
กลุ่มเพื่อนประชาชน
ขบวนการตาสัปปะรด
กลุ่มเครือข่ายมุสลิมเพื่อการปฏิรูปสื่อ
ชมรมนักธุรกิจเพื่อสังคม
สมาคมวิทยุชุมชนเพื่อประชาสังคมพิจิตร
สมาคมนักวิทยุชุมชนเพื่อประชาสังคมนราธิวาส
สงขลาฟอรั่ม

แท็ก คำค้นหา