เอพี จัดข่าวเด็ดแห่งปี51″โอบามา”คว้าปธน.สหรัฐขึ้นแท่น

สำนักข่าวเอพี  จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นประจำปี ซึ่งเป็นผลการโหวตของกองบรรณาธิการและผู้อำนวยการฝ่ายข่าวจำนวน 100 คนจากทั้งหมด 155 คน ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ที่ผ่านมา   โดยโหวตให้ข่าวเด็ดแห่งปี 2551 เป็นข่าวที่นายบารัค โอบามา  ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในสหรัฐที่ได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากคนอเมริกัน

ส่วนอันดับที่ 2 คือ ข่าวการล่มสลายของเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ส่งผลลุกลามไปทั่วโลก และทดสอบความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ  ส่วนอันดับ 3 คือ ข่าวความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก  ที่ก่อนหน้านี้มีราคาพุ่งสูงลิบลิ่ว และต่อมาก็ดิ่งลงอย่างน่าใจหาย

อันดับ4 คือ ข่าวสถานการณ์ในอิรักที่ยังไม่มีอะไรดีขึ้น แม้อดีตผู้นำอิรักจะถูกโค่นอำนาจไปกว่า 5 ปีแล้วก็ตาม อันดับ5 คือ ข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ อันดับ6 คือ ข่าวแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 70,000 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 5 ล้านคน

อันดับ 7 คือ ข่าวนางซาราห์ เพลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนายจอห์น แมคเคน  อันดับ 8 คือ กลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายที่โรงแรมหรูในนครมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 164 คน อันดับ9 คือ ข่าวนางฮิลลารี คลินตัน ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งแม้จะไม่ชนะแต่กลับได้คะแนนมากกว่านักการเมืองหญิงคนใดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐ และอันดับสุดท้ายคือ ข่าวสงครามจอร์เจีย-รัสเซีย

ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เวลา 09:19:19 น.  

แท็ก คำค้นหา